leftcenterrightdel
 Bé Karleigh Fry, không thể cử động cánh tay cho đến khi được cấy ghép cho não

Trước ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ, bé Karleigh Fry - đến từ Oklahoma (Mỹ) - bị liệt và không thể tự ăn, đi lại hoặc thậm chí ngồi dậy. Bây giờ, bé đã có thể nhấc cánh tay lên trên đầu và có những dấu hiệu bé đang bắt đầu cử động các bộ phận cơ thể khác.

Một thiết bị robot được cấy ghép vào não em để cải thiện các khu vực liên quan đến chuyển động.

Tiến sĩ Amber Stocco, bác sĩ thần kinh nhi khoa tham gia vào ca phẫu thuật này đã mô tả ca phẫu thuật này là một cột mốc quan trọng và tự hào, vì đây là ca cấy ghép đầu tiên ở trẻ em.

"Bệnh nhân trẻ này đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn, và chúng tôi hy vọng cuộc phẫu thuật này sẽ mở đường cho nhiều trường hợp nhi khoa hơn trên toàn thế giới".

Trong khi đó, mẹ của Karleigh - Trisha Fry - cho biết, gia đình đã nhìn thấy sự cải thiện ngay khi các bác sĩ bật thiết bị điện và nói thêm: "Tôi nghĩ con tôi chắc chắn sẽ có một tương lai tuyệt vời".

Karleigh mắc một chứng bệnh di truyền có tên là loạn trương lực cơ nguyên phát khởi phát nhanh, một căn bệnh thần kinh gây ra các cơn co thắt cơ đau đớn và cử động bất thường. Trong một số trường hợp, cơn đau cơ nghiêm trọng đến mức khiến bệnh nhân không thể di chuyển.

Các bác sĩ tin rằng tình trạng này gây ra các mô hình điện bất thường trong não, đặc biệt là ở những vùng liên quan đến chuyển động không chủ ý.

Dạng loạn trương lực cơ mà bé Fry mắc phải là dạng di truyền nhưng ít phổ biến ở trẻ em. Nguyên nhân phổ biến hơn ở trẻ em là chấn thương não, chẳng hạn như bại não.

Các điện cực kích thích được đưa vào não em, giúp khôi phục các kiểu chuyển động bình thường.

Thiết bị này được gọi là thiết bị cấy ghép kích thích não sâu, tương tự như máy điều hòa nhịp tim nhưng dành cho não.

Công cụ này cũng được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson, run, động kinh, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và chứng mất ngủ.

Tiến sĩ Andrew Jea - bác sĩ giải phẫu thần kinh nhi khoa Bệnh viện Nhi đồng Oklahoma, người đã phẫu thuật cho cô bé - cho biết: "Điều này đánh dấu sự ra mắt toàn cầu của việc sử dụng robot từ phòng phẫu thuật của chúng tôi để thực hiện kích thích não sâu ở trẻ em, tạo tiền lệ không chỉ ở Oklahoma mà còn trên toàn thế giới".

Theo phụ nữ TPHCM