Thăm khám mắt thường xuyên

Người mắc cận thị cần thăm khám mắt thường xuyên kể cả trước và sau khi phẫu thuật để đánh giá tình trạng của mắt. Nếu các thăm khám mắt trước khi mổ cận chỉ ra mức độ cận thị còn tăng trưởng lớn hơn 0,75 diop/năm thì bệnh nhân chưa nên mổ vì mức độ cận chưa ổn định. 

Đồng thời cũng cần thực hiện nghiêm chỉnh lịch thăm khám sau mổ để phát hiện sớm tình trạng tái cận nhằm tìm các biện pháp xử lý sớm để tránh cận thị tiến triển nhanh.

Các biện pháp phòng chống tái cận sau mổ

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nên thường xuyên sử dụng nước mắt nhân tạo

Khô mắt (dù ít hay nhiều) được xem là một trong những biểu hiện thường gặp nhất sau phẫu thuật khúc xạ bằng laser mà đã được khuyến cáo trước. Do đó, các bác sĩ nhãn khoa khuyên người bệnh tốt nhất có thể sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên trong khoảng 3-6 tháng đầu sau khi mổ cận.

Bảo vệ mắt sau khi mổ đúng cách

Sau khi mổ cận thị, người bệnh cần biết cách bảo vệ mắt đúng cách bởi khi này đôi mắt còn yếu do các tác động của cuộc mổ gây nên như tổn thương trên giác mạc, khô mắt,... Đeo mắt kính bảo hộ mỗi khi ra ngoài, không để xà phòng hay các chất tẩy rửa dính vào mắt, tránh môi trường bụi bặm, không chơi các môn thể thao quá mạnh sau khi mới mổ... là những nội dung cơ bản trong bảo vệ mắt sau mổ cận thị.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho mắt

Việc quan trọng nhất là bệnh nhân cần nghỉ ngơi, thư giãn đôi mắt một thời gian để tránh gây tái cận sau mổ. Người bệnh nên hạn chế tối đa các hoạt động yêu cần mắt làm việc cao độ như nhìn thường xuyên vào màn hình điện thoạimáy tính,... Đảm bảo giữ khoảng cách từ thiết bị điện tử đến mắt hợp lý, là từ khoảng 50-65cm. Đặc biệt, không nên để điện thoại ở khoảng cách quá gần mắt hoặc xem điện thoại trong bóng tối.

Tránh thức khuya quá nhiều, thức khuya khiến mắt phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là làm việc trong bóng tối, làm tăng nguy cơ tái cận. Do đó, nên cố gắng ngủ đủ mỗi đêm từ 7 - 8 tiếng.

Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý

Nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A giúp bổ mắt, tránh tái cận như trứng, cá, các loại rau củ quả có màu đỏ cam như gấc, bí đỏ, ớt chuông, cà rốt…

Sau mổ từ 1 tuần trở lên bạn có thể thư giãn bằng các môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, dưỡng sinh, yoga tư thế đơn giản… giúp hỗ trợ quá trình phục hồi mắt tốt hơn.

Theo tieudung