leftcenterrightdel
Rau muống nhiều chất dinh dưỡng nhưng giống mọc dưới nước dễ chứa nhiều sán lá ruột. Ảnh: Phương Anh 

Một số loại rau thuỷ sinh như rau muống, rau cần, rau cải xoong… thường phát triển dưới nước. Con người khi ăn phải các loại rau thuỷ sinh này dễ nhiễm sán lá ruột. Ở Việt Nam, bệnh sán lá ruột chủ yếu phát hiện ở lợn, những vùng có nhiều hồ ao, cây thủy sinh làm thức ăn cho người và gia súc sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Sau khoảng 3 tháng, sán lá ruột trưởng thành ký sinh trong ruột và đẻ trứng. Trứng sẽ được bài xuất ra ngoài theo phân, nếu được rơi xuống nước sẽ phát triển thành ấu trùng lông và vào ốc thành bào ấu, khoảng 5 tuần sau thành ấu trùng đuôi bám vào các rau thủy sinh và có khả năng lây truyền bệnh.

Các loại rau chứa nhiều ấu trùng sán:

Rau cần

Rau cần có hai loại là rau cần cạn trồng ở ruộng và rau cần nước trồng ở các ao hồ. Chủ yếu chúng ta sử dụng rau cần nước trong bữa ăn hàng ngày, loại rau này có tác dụng giảm cân, hạ huyết áp, hạ đường huyết.

leftcenterrightdel
 Rau cần chứa nhiều loại giun sán. Ảnh: Phương Anh

Khi sử dụng rau cần ta ở dạng tươi, bạn nên rửa thật sạch nhiều lần với nước, rồi ngâm với nước muối pha loãng hoặc nhúng qua nước sôi.

Rau muống nước

Rau muống nước thường ăn ngon hơn rau muống cạn. Trong rau muống gồm có vitamin A, B, C, canxi, phốt pho, các chất dinh dưỡng và đặc biệt là hàm lượng chất sắt dồi dào, phù hợp với những người có thể trạng thiếu sắt, muốn bổ sung thêm chất này.

Dù vậy, do rau muống mọc bò dưới nước, nếu sinh trưởng trong môi trường ô nhiễm sẽ chứa rất nhiều giun sán gây ảnh hưởng sức khoẻ. Khi chế biến, cần phải rửa rau thật kỹ và ngâm nước muối khoảng 30 phút.

Rau cải xoong

Rau cải xoong chứa chất dinh dưỡng có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư, tim mạch. Nếu mua ngoài chợ, nhiều bà nội trợ do dự do rau sống trong môi trường nước bẩn, thường bám nhiều bèo chứa nhiều và kí sinh trùng.

leftcenterrightdel
Rau cải xoong không nên ăn dạng tươi, phải rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 30 phút trước khi chế biến. Ảnh: Xinhua 

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cải xoong mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn cho sức khỏe, được các nhà khoa học đánh giá số điểm 100 về giá trị dinh dưỡng.

Khi ăn rau cải xoong, bạn cần rửa thật sạch. Nếu ăn sống, chỉ nên ăn rau cải xoong tự trồng trên cạn. Những người bị bệnh cường giáp không nên ăn cải xoong do có chứa lượng iốt cao.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khi nhiễm sán lá ruột, ngoài những tổn thương tại ruột là nơi ký sinh của sán, những độc tố tiết ra từ sán sẽ gây rối loạn chung có thể làm phù nề toàn thân, tràn dịch ngoại tâm mạc, biến đổi tổ chức ở lách. Bệnh nhân thường bị thiếu máu, số lượng hồng cầu giảm, huyết cầu tố giảm, bạch cầu toan tính tăng lên. Cũng như nhiễm sán lá gan lớn, khi nhiễm sán sau 2 tuần, cơ thể xuất hiện kháng thể kháng sán lá ruột trong huyết thanh của người bệnh.

Một số phương pháp phòng bệnh giun sán đơn giản chính là ăn chín uống sôi, với các loại rau thuỷ sinh phải rửa thật sạch, ngâm nước muối khoảng 30 phút và hạn chế ăn tươi các loại rau trên.

Theo laodong