leftcenterrightdel
Bôi kem chống nắng trước khi ra đường để không bị sạm da. Ảnh:AZCentral

Du lịch trong những ngày nắng nóng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt, dễ làm cơ thể say nắng, mệt mỏi. Tình trạng này sẽ đặc biệt nghiêm trọng hơn với những người đã quen với thời tiết ôn hòa và đột ngột phải thay đổi nhiệt độ.

Nếu có dự định di chuyển đến những nơi có khí hậu khô nóng, các chuyên gia sức khỏe khuyên nên chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh bị sốc nhiệt.

Thoa kem chống nắng

Kem chống nắng là vật dụng không thể thiếu cho các tín đồ du lịch khi hoạt động ngoài trời vào mùa hè. Thời tiết nắng nóng với mức nhiệt trên 35 độ C có thể khiến làn da bị đen sạm, bỏng rát. Vì vậy, bôi kem chống nắng, đặc biệt vào ban ngày, có thể giúp bảo vệ da chống lại các tia UV có hại và ngăn ngừa tình trạng bong tróc.

Lưu ý dùng riêng các loại kem chống nắng cho mặt và cơ thể. Nếu đi biển, hãy chọn sản phẩm dạng xịt có khả năng chống nước để độ bám dính trên da lâu hơn. 

Bổ sung đủ nước

Mọi người đều biết tầm quan trọng của việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhất là khi trời nóng và đổ mồ hôi nhiều.

Grant Lipman, bác sĩ khoa cấp cứu và người sáng lập ứng dụng GOES Health, cho biết nếu bị mất nước, mọi người sẽ dễ đổ bệnh vì cơ thể không hạ nhiệt hiệu quả.

Vì thế, hãy chuẩn bị sẵn nước đóng chai hoặc đổ đầy bình lớn để mang theo bên mình mỗi khi ra ngoài. Bổ sung nước ngay cả khi không khát và tránh các đồ uống làm mất nước như rượu, soda và caffein.

leftcenterrightdel
 Uống nước ngay cả khi không khát để giảm mệt mỏi trong nắng nóng. Ảnh:The Bangor Aye 

Mặc quần áo thoải mái

Chọn trang phục gọn nhẹ nhất có thể. Ưu tiên các quần áo rộng, thoáng khí, sáng màu, được làm từ chất liệu cotton và vải lanh.

Những loại vải này giúp không khí lưu thông trên da, khiến người mặc cảm thấy mát mẻ hơn. Ngoài ra, mọi người cũng nên chọn những chiếc mũ tiện dụng, rộng vành để che nắng mỗi khi ra đường.

Tránh ra ngoài vào thời điểm nóng nhất

Theo các chuyên gia từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), du khách nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với nắng trong khoảng thời gian từ 11h đến 15h, vì đây là thời điểm tia UV mạnh nhất.

Nếu cần ra ngoài, hãy đi bộ trong bóng râm, che chắn cẩn thận và đảm bảo không ở ngoài trời nắng quá lâu.

Lên kế hoạch tham quan trước chuyến đi để có thể tránh những buổi trưa nóng bức và có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Theo dõi các dấu hiệu của cơ thể

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo mọi người đề phòng các triệu chứng kiệt sức vì nóng, bao gồm đổ mồ hôi nhiều, da lạnh, nhợt nhạt, mạch đập nhanh, buồn nôn, chuột rút cơ bắp, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

leftcenterrightdel
Mang theo quạt cầm tay, dụng cụ làm mát để hạ nhiệt cơ thể. Ảnh:Insider.  

Nếu đang gặp phải các dấu hiệu này, hãy uống ngay một ngụm nước, di chuyển đến nơi mát mẻ, nới lỏng quần áo, làm mát người bằng khăn ướt. Ngoài ra, mang theo nha đam, túi nước đá, quạt cầm tay cũng có thể giúp hạ nhiệt.

Đến bệnh viện ngay lập tức nếu bị nôn mửa hoặc các triệu chứng trở nên tệ hơn và kéo dài quá một giờ.

Theo lifestyle.zingnews