leftcenterrightdel
 Nhiệt độ quá cao liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần. Ảnh minh họa: ArtHouse Studio/Pexels. 

Nhiệt độ tăng cao có thể tạo ra trải nghiệm ngoài trời khó chịu cho bất kỳ ai. Bên cạnh các rủi ro về thể chất như say nắng, kiệt sức, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, theo Everyday Health.

"Có những thay đổi hành vi rất cụ thể mà tất cả chúng ta đều cảm nhận được khi nhiệt độ cực cao", Robin Cooper, phó giáo sư lâm sàng tại khoa Tâm thần học và Khoa học hành vi tại UCSF School of Medicine (Mỹ), đồng sáng lập của Liên minh Tâm thần Khí hậu, cho biết.

Nắng nóng làm suy kiệt tinh thần

Theo Hiệp hội Tâm thần Mỹ (APA), nóng bức có thể dẫn đến cáu kỉnh, giảm trí nhớ, mất tập trung và ảnh hưởng đến giấc ngủ của nhiều người.

Với những người vốn có vấn đề về sức khỏe tinh thần, vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Một nghiên cứu năm 2022, đăng trên tạp chí Lancet Planetary Health, đã chỉ ra rằng nhiệt độ quá cao có liên quan sự gia tăng của ngôn từ kích động trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Nhiệt độ quá cao có thể khiến mọi người suy kiệt năng lượng, bất ổn cảm xúc. Ảnh minh họa:Reuters.  

Theo một nghiên cứu khác được công bố ngày 23/2/2022 trên tạp chí JAMA Psychiatry, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2019, các phòng cấp cứu trên khắp nước Mỹ đã ghi nhận mức gia tăng số lượt thăm khám liên quan đến sức khỏe tinh thần trong thời kỳ nắng nóng gay gắt.

"Chúng tôi nhận thấy nhiệt độ mùa hè quá cao có liên quan đến tăng tỷ lệ các ca cấp cứu vì nguyên nhân sức khỏe tinh thần, bao gồm rối loạn tâm trạng, rối loạn lo âu và căng thẳng...", Tiến sĩ Amruta Nori-Sarma, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Tránh nóng

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được lý do chính xác tại sao nhiệt độ cao có liên quan đến các triệu chứng sức khỏe tâm thần ngày càng tồi tệ. Tuy nhiên, Robin Cooper đã chỉ ra một số yếu tố có thể đóng vai trò quan trọng.

Thứ nhất, nhiệt độ quá cao có thể gây cản trở chức năng não, ảnh hưởng tới hoạt động của não bộ theo một số cách. Nghiên cứu cũng cho thấy nhiệt độ quá cao có thể cản trở trí nhớ làm việc và giảm sự chú ý.

Trong một bài báo xuất bản ngày 10/7/2018 trên tạp chí PLoS Medicine, những sinh viên đại học học trong phòng không có điều hòa vào đợt nắng nóng có kết quả kém hơn 13,4% so với các bạn cùng lứa khi thực hiện loạt bài kiểm tra nhận thức.

leftcenterrightdel
Mọi người nên lưu ý giữ mát cơ thể, tránh sốc nhiệt vào mùa hè. Ảnh:Duy Hiệu.  

Thời tiết nóng bức khiến chúng ta khó ngủ hơn. Các chuyên gia tin rằng chất lượng giấc ngủ suy giảm có liên quan đến sức khỏe tinh thần.

Nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng rằng ngủ không đủ giấc có thể làm các triệu chứng rối loạn tâm trạng, chẳng hạn lo lắng và trầm cảm, trở nên tồi tệ hơn.

Đặc biệt, với những người đang điều trị các chứng bệnh tinh thần, mất nước trong nắng nóng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh.

Trong thời tiết oi nóng, mọi người cần lưu ý giữ mát cơ thể, tránh mất nước để không rơi vào trạng thái suy kiệt. Cooper cho biết các bước chủ động để tránh cơ thể quá nóng là cách hiệu quả để giữ cho tinh thần khỏe mạnh.

Một số cách để giữ mát cơ thể nên lưu ý như giữ phòng mát mẻ (kéo rèm, dùng quạt và điều hòa), tắm mát, mặc quần áo phù hợp, uống đủ nước cả ngày. Khi ra ngoài, mọi người cũng nên ưu tiên chọn những nơi mát mẻ, có máy lạnh, tránh làm việc ngoài trời nắng quá lâu.

Mỗi người cũng cần chú ý đến một số dấu hiệu cho thấy mình đang bị say nắng, sốc nhiệt và cách xử lý phù hợp.

Dấu hiệu kiệt sức vì trời nóng bao gồm đổ mồ hôi nhiều, buồn nôn hoặc nôn ói, mệt mỏi. Ngoài sốt cao, các dấu hiệu của say nắng bao gồm da nóng, khô, đỏ hoặc ẩm, mạch đập nhanh, mạnh, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn hoặc ngất xỉu.

Nếu thấy các biểu hiện trên, hãy di chuyển đến nơi có bóng râm hoặc có quạt mát, uống thêm nước, làm mát cơ thể bằng khăn lạnh, có thể tắm để hạ nhiệt độ cơ thể. Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh cần được hỗ trợ y tế.

Theo lifestyle.zingnews