Lasik OUP

Phẫu thuật Lasik (Laser Assisted in Situ Keratomileusis) là phương pháp sử dụng dao vi phẫu tạo vạt giác mạc và chiếu tia laser excimer để điều chỉnh lại độ cong của giác mạc để điều trị các bệnh lý về tật khúc xạ như cận, viễn loạn, giúp bệnh nhân có được thị lực tốt nhất mà không cần đeo kính.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ - Ảnh 1.

Phương pháp mổ Lasik OUP là phương pháp được lựa chọn điều trị tật khúc xạ rộng rãi. Trước khi thực hiện phẫu thuật người bệnh sẽ được tra thuốc tê nên trong và sau phẫu thuật sẽ gần như không có cảm giác đau đớn gì. Một ca phẫu thuật kéo dài khoảng 10 -15 phút, rất nhanh chóng, không tốn thời gian

Người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật có thể quay trở lại làm việc sau 3 ngày.

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Anh chia sẻ: "Lasik là phương pháp phẫu thuật chỉnh tật khúc xạ đã xuất hiện lâu nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn có nhiều người bệnh lựa chọn phương pháp này bởi chi phí hợp lý, thời gian phục hồi nhanh và tỷ lệ gặp các biến chững cũng rất thấp do trình độ của các bác sĩ và máy móc thiết bị phục vụ phẫu thuật ngày càng hiện đại".

Femtosecond Lasik

Femtosecond Lasik là phương pháp phẫu thuật sử dụng tia Laser Femtosecond để tạo vạt giác mạc và sử dụng tia Laser Excimer chiếu đa điểm lên lớp nhu mô giác mạc bên trong để điều trị tật khúc xạ. Phương pháp này được thực hiện hoàn toàn bằng tia laser từ hai hệ thống máy MEL 90 và VISUMAX.

Phẫu thuật Femto Lasik là thủ thuật tạo vạt giác mạc không dùng dao vi phẫu microkeratome. Thủ thuật này cho độ chính xác cao và an toàn hơn phương pháp Lasik cơ bản.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ - Ảnh 2.

Phương pháp phẫu thuật sử dụng tia Laser Femtosecond

Phẫu thuật Femtosecond Lasik được thực hiện trong vòng 15-20 phút. Người bệnh hồi phục nhanh, sau 24h có thể quay trở lại làm việc và học tập bình thường. Trong quá trình thực hiện phẫu thuật, người bệnh cũng được nhỏ tê bề mặt nên mắt hầu như không có cảm giác đau. Việc phẫu thuật cũng được thực hiện hoàn toàn bằng tia laser nên có độ chính xác cao. Femtosecond Lasik phù hợp với những người có độ cận cao, giác mạc mỏng.

ReLEx SMILE

ReLEx SMILE (Refractive Lenticule Extraction, Small Incision Lenticule Extraction) là phương pháp phẫu thuật khúc xạ bằng công nghệ Laser tiên tiến hiện nay. Sử dụng tia Laser Femtosecond để tách giác mạc thành 3 lớp, tự động tách rời lớp mô giữa, rút lõi mô đã được tách rời ra ngoài. Vết rạch khi thực hiện phương pháp này rất nhỏ, chỉ 2mm ở rìa giác mạc.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp ReLEx SMILE như sau:

Phương pháp tách và loại bỏ lớp nhu mô làm thay đổi hình dạng của giác mạc để đạt được hiệu chỉnh độ khúc xạ như mong muốn.

Đầu tiên máy sẽ tạo một đường rạch nhỏ chỉ 2mm và tách lớp mô mỏng có hình dạng thấu kính chỉ trong một bước.

Sau đó loại bỏ một lớp mô mỏng có hình dạng thấu kính qua đường rạch cực nhỏ nên hạn chế tối đa việc xâm lấn vào giác mạc.

Phẫu thuật diễn ra trong khoảng 10 - 15 phút. Bệnh nhân sẽ được tra thuốc tê tại chỗ và chỉ cảm thấy khó chịu một vài giờ sau ca mổ.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ - Ảnh 3.

ReLEx SMILE (Refractive Lenticule Extraction, Small Incision Lenticule Extraction)

Theo các chuyên gia, ReLEx SMILE được thực hiện hoàn toàn bằng laser, không tạo vạt, vết mổ nhỏ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn và các tác dụng phụ sau phẫu thuật Lasik truyền thống như cộm mắt, khô mắt, quầng sáng...

Phakic IOL

Phẫu thuật Phakic là phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng cách sử dụng thấu kính có độ an toàn cao được thiết kế riêng theo thông số của từng mắt, đặt trực tiếp vào vị trí sau mống mắt và trước thủy tinh thể.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ - Ảnh 4.

Phẫu thuật Phakic

Phakic IOL mang lại hình ảnh chất lượng cao mà không bào mòn hay thay đổi hình dạng của giác mạc.    Phakic IOL điều chỉnh được độ khúc xạ cao trên những bệnh nhân có giác mạc mỏng, giác mạc bất thường. Người bệnh hoàn toàn có thể tháo ra hay thay đổi trong trường hợp cần thiết.

Hiện nay tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã và đang thực hiện phương pháp Phakic sử dụng thấu kính EVO+ Visian ICL, đây là thấu kính nội nhãn đời thứ 5, với 5 lỗ lưu thông thủy dịch đem lại cảm giác thoải mái hoàn toàn cho người sử dụng, hạn chế hiện tượng tăng nhãn áp sau khi phẫu thuật. Phẫu thuật Phakic ICL có độ an toàn rất cao, hầu như không có biến chứng, bệnh nhân có thể sinh hoạt bình thường sau mổ.

Theo suckhoedoisong.vn