leftcenterrightdel
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại CHDC Congo. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi mới đây cảnh báo thống kê từ 15 quốc gia thành viên của Liên minh châu Phi (AU) cho thấy số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong 7 tháng đầu năm đã tăng tới 160% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong báo cáo chuyên đề về bệnh lý này trên lục địa mới được công bố, CDC châu Phi cho biết tổng cộng có 37.583 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1.451 ca tử vong đã được báo cáo từ 15 quốc gia nói trên từ đầu năm 2022 đến ngày 28/7/2024, với tỷ lệ tử vong là 3,9%.

Theo cơ quan chăm sóc sức khỏe chuyên khoa của AU, từ đầu năm nay đến ngày 28/7, tổng cộng 14.250 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 456 ca tử vong đã được báo cáo từ 10 quốc gia châu Phi, với tỷ lệ tử vong là 3,2%.

Dữ liệu từ CDC châu Phi cho thấy số ca mắc và tử vong do bệnh đậu mùa mới được báo cáo trong năm nay đã tăng lần lượt 160% và 19% so với cùng kỳ năm 2023.

10 quốc gia châu Phi đã báo cáo các ca mắc bệnh đậu mùa mới trong năm nay bao gồm Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ghana, Liberia, Nigeria, Rwanda và Nam Phi. Trong đó, Cộng hòa Dân chủ Congo chiếm khoảng 96,3% tổng số ca mắc và 97% tổng số ca tử vong được báo cáo trong năm nay.

Bệnh đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở khỉ trong phòng thí nghiệm vào năm 1958, được cho là lây truyền từ động vật hoang dã như loài gặm nhấm sang người hoặc từ người sang người.

Đây là một căn bệnh do virus hiếm gặp, thường lây truyền qua dịch cơ thể, các giọt hô hấp và các vật liệu bị ô nhiễm khác. Nhiễm bệnh thường dẫn đến sốt, phát ban và sưng hạch bạch huyết./.

Theo vietnamplus