leftcenterrightdel
 Trung bình, mỗi ngày tóc rụng khoảng từ 50 tới 100 sợi. Ảnh minh họa

Trung bình, mỗi ngày tóc rụng khoảng từ 50 tới 100 sợi. Nếu tóc rụng nhiều hơn mức trên thì bị coi là có chứng bệnh rụng tóc.

Những người có mức dầu quá nhiều ở quanh chân tóc khiến sự lưu thông của máu nuôi chân tóc bị giảm sút, làm cho chân tóc ngày càng teo nhỏ, tóc trở nên mỏng hơn... cho đến lúc chân tóc biến mất.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Nguyên nhân tóc bị rụng có nhiều lý do như tiền sử gia đình, bệnh lý, nội tiết thay đổi, tuổi tác, dùng thuốc, hóa chất, do gặp stress trong cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tóc bị khô, xơ xác và hay rụng:

- Do thời tiết.

- Dinh dưỡng không đủ chất sẽ dẫn đến việc tóc yếu, mỏng.

- Lo âu, căng thẳng.

- Do làm việc trong môi trường khói bụi, hóa chất độc hại.

- Do dùng dầu gội đầu, lạm dụng keo xịt tóc.

- Mắc các bệnh thiếu sắt, bệnh về tuyến giáp.

- Dùng thuốc điều trị các bệnh gặp tác dụng phụ cũng gây nên rụng tóc.

- Thiếu hụt vitamin A,C,D,B, E…

- Gãi đầu quá mạnh khi gội đầu.

- Sấy tóc ở nhiệt độ cao, đi ngủ khi tóc ướt, nhuộm tóc và tẩy màu tóc nhiều lần trong một năm… sẽ làm tóc trở nên yếu và dễ bị tổn thương.

Cách giảm rụng tóc và biện pháp phục hồi tóc

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, những thay đổi trong lối sống có thể giúp làm chậm hoặc ngăn rụng tóc.

leftcenterrightdel
Kiểm soát căng thẳng để giúp ngăn ngừa rụng tóc. Ảnh minh họa 

Dưới đây là một số phương pháp giúp làm chậm quá trình rụng tóc, giúp tóc mọc nhanh hơn và khỏe hơn:

- Bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như protein, axit béo omega-3, vitamin E, vitamin C, biotin, folate và các vitamin B khác để giúp hỗ trợ mọc tóc.

- Kiểm soát căng thẳng để giúp ngăn ngừa rụng tóc.

- Hạn chế sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt để tránh làm hỏng tóc, nếu sử dụng hãy dùng thêm sản phẩm bảo vệ tóc.

- Không gội đầu vào buổi tối muộn. Tóc luôn phải được sấy khô vì mái tóc còn ẩm, tóc sẽ dễ gãy, rụng hơn.

- Nên ngủ đúng giờ. Tránh thức quá khuya. Mátxa da đầu hàng tuần để kích thích các nang tóc.

- Luyện tập, rèn luyện thể dục thể thao, đi bộ, tập yoga, tập thở sâu…

- Cắt đi phần tóc chẻ để tóc nhanh dài hơn, và cũng để mái tóc trông khỏe hơn.

- Hạn chế các thực phẩm khiến tóc rụng nhiều như rượu bia, đồ chiên rán, đồ đóng hộp.

Việc giữ chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học cũng giúp mái tóc được cải thiện phần nào, đó là:

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

- Bổ sung vitamin và khoáng chất sẽ giúp mái tóc khỏe mạnh, tóc không trở nên giòn và dễ gãy.

- Những thực phẩm tốt cho tóc chứa nhiều vitamin B5, B6, magiê, sulfur, silic và kẽm (có trong trứng, cá, thịt, rau xanh, hoa quả, mầm lúa mỳ, hải sản, gan động vật, các loại đậu, ngũ cốc, cá, thịt…). Beta-carotene cũng rất quan trọng đối với việc mọc tóc bởi beta-carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể cần đến, giúp phát triển xương, làm khỏe da, tóc và móng tay. Beta-carotene có nhiều trong các loại rau và hoa quả có màu xanh và vàng.

- Tăng cường protein trong bữa ăn. Nếu theo chế độ ăn giàu protein, tóc cũng sẽ mọc nhanh hơn. Vì thế, hãy ăn thêm cá, trứng, đậu, sữa chua, đặc biệt là đậu nành. Ăn nhiều đậu nành không chỉ làm tóc khỏe hơn mà còn làm tóc mọc nhanh hơn.

- Bổ sung hàm lượng Omega 3-6-9 vừa đủ không chỉ cải thiện giảm rụng tóc, mà còn hỗ trợ tăng cường đề kháng, chống oxy hóa, ngăn ngừa đột quỵ và tăng cường thị lực.

- Dưỡng tóc bằng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như dầu dừa, nha đam.

- Hạn chế dùng các thực phẩm như cà phê, nước ngọt có gas, quá nhiều đường và chất béo.

Tóc có cấu trúc dạng sợi, hợp thức của 70% chất sừng (hay còn gọi là keratin) và 30% hợp chất khác gồm: nước, lipid, Hydrat carbon, Vitamin và khoáng chất.

Trung bình một mái tóc của người trưởng thành có khoảng 100.000 sợi tóc. Tóc cũng giống như làn da, cần làm sạch tế bào da chết từ 1 - 2 lần/tuần, thì mái tóc cũng có chu kỳ rụng nhất định. Theo chu kỳ rụng tóc thông thường, sợi tóc sẽ dần già yếu, ít hấp thụ dưỡng chất và rụng, trung bình mỗi ngày từ 50 - 100 sợi tóc rụng đi và tái tạo thành những sợi tóc chắc khỏe hơn.

Tóc bao gồm một nang tóc và thân tóc. Các nang tóc trên da chứa các tế bào sống cho phép lông của bạn phát triển. Thân tóc - phần tóc mà chúng ta nhìn thấy được tạo thành từ các tế bào chết và bao gồm ba lớp khác nhau. Khi một sợi tóc phát triển, nó sẽ trải qua ba giai đoạn trước khi rụng đi và một sợi tóc mới mọc lên.

Theo congthuong