leftcenterrightdel
 Mồ hôi nhiều ở tay chân tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe người mắc phải nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sinh hoạt. Ảnh:Shutterstock

Đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nhưng đổ mồ hôi quá nhiều, đặc biệt ở bàn tay và bàn chân, có thể gây khó chịu. Tình trạng này được gọi là tăng tiết mồ hôi.

Tăng tiết mồ hôi là tình trạng bệnh lý đặc trưng khi lượng mồ hôi tiết ra quá nhiều và không cần thiết, vượt quá nhu cầu điều chỉnh nhiệt độ bình thường của cơ thể. Nó có thể xảy ra ở những vùng cụ thể như lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách hoặc thậm chí ở mặt.

Làm thể nào để ngăn ngừa mồ hôi tay chân?

Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn việc đổ mồ hôi ở tay và chân, những lời khuyên dưới đây có thể giúp kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi và giảm khó chịu.

Giữ tay chân sạch sẽ

Mọi người nên thường xuyên rửa tay chân bằng nước và xà phòng dịu nhẹ để giữ vệ sinh và giảm thiểu mùi hôi.

Sử dụng sản phẩm chống mồ hôi

Sử dụng các sản phẩm chống mồ hôi được thiết kế đặc biệt cho bàn tay và bàn chân cũng là cách nên áp dụng. Những sản phẩm này có chứa nhôm clorua, giúp giảm tiết mồ hôi.

leftcenterrightdel
 Muối nhôm là thành phần chính của các sản phẩm giúp ngăn ngừa ra nhiều mồ hôi ngoài da. Ảnh:Shutterstock. 

Mang giày dép thoáng khí

Bạn nên chọn giày làm bằng chất liệu tự nhiên như da hoặc vải canvas vì chúng cho phép không khí lưu thông tốt hơn, giảm tích tụ độ ẩm.

Sử dụng tất hút ẩm

Mang tất làm từ chất liệu hút ẩm như cotton hoặc vải sợi tre có thể giúp thấm hút mồ hôi thừa và giữ cho chân bạn luôn khô ráo.

Sử dụng phấn rôm

Thoa phấn rôm hoặc bột ngô lên tay và chân có thể hút ẩm, ngăn đổ mồ hôi nhiều.

Cách khắc phục mồ hôi tay chân

Dưới là một số biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả giúp bạn điều trị hoặc giảm bớt mồ hôi ở lòng bàn tay và bàn chân. Các biện pháp này đều dựa trên nhiều nghiên cứu được công bố bởi PubMed Central.

Ngâm tay chân trong trà đen

Theo nghiên cứu, ngâm tay và chân trong trà đen 20-30 phút mỗi ngày có thể giúp giảm tiết mồ hôi. Phương pháp này hiệu quả do trà chứa tanin, một chất có tác dụng làm se khít lỗ chân lông tự nhiên.

leftcenterrightdel
Ngâm chân với trà đen là bí quyết giúp bàn chân sạch sẽ và giảm tiết mồ hôi. Ảnh:Shutterstock.  

Thoa nước trà xô thơm

Uống trà xô thơm hoặc thoa nước pha xô thơm lên tay và chân có thể giúp giảm thiểu mồ hôi. Theo một nghiên cứu năm 2011 do PubMed Central công bố, cây xô thơm có chứa các hợp chất giúp điều chỉnh hoạt động của tuyến mồ hôi.

Giấm táo

Giấm táo (ACV) đã được chứng minh từ lâu là một chất kháng khuẩn hiệu quả giúp duy trì cơ thể sạch sẽ và ngăn tiết mồ hôi. Ngâm tay hoặc chân trong hỗn hợp giấm táo và nước 15-20 phút mỗi ngày có thể giúp cân bằng độ pH của da và giảm tiết mồ hôi.

Muối nở (baking soda)

Theo một nghiên được công bố trên PubMed Central năm 2008, baking soda được biết đến với đặc tính làm khô tự nhiên, có khả năng giảm tiết mồ hôi và giữ tay chân luôn khô ráo. Baking soda có thể giúp cân bằng độ pH và giảm thiểu mồ hôi.

Trước tiên, bạn tạo hỗn hợp sệt bằng cách trộn baking soda với nước, sau đó thoa lên tay và chân. Để hỗn hợp trên da khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch.

leftcenterrightdel
Baking soda có tác dụng tẩy tế bào chết, hút ẩm, thông thoáng lỗ chân lông và kiểm soát mồ hôi. Ảnh:Shutterstock.  

Nước chanh

Nước chanh có đặc tính làm se khít lỗ chân chân, giúp giảm tiết mồ hôi quá nhiều. Bạn có thể chà nước cốt chanh tươi lên lòng bàn tay và lòng bàn chân, hoặc pha loãng với nước để rửa tay chân. Sau đó, bạn để khô tự nhiên và lặp lại quy trình này hàng ngày để có kết quả tối ưu.

Bột gỗ đàn hương

Bột gỗ đàn hương được biết đến với đặc tính làm mát và làm se tự nhiên, có khả năng kiểm soát mồ hôi. Bạn có thể trộn bột gỗ đàn hương với nước để tạo thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên tay và chân, để hỗn hợp này trên da trong khoảng 20-30 phút trước khi rửa sạch. Bạn nên lặp lại quá trình này một vài lần mỗi tuần.

Long não

Long não có tác dụng làm mát và giúp giảm tiết mồ hôi. Bạn hòa tan một lượng nhỏ long não trong nước ấm và ngâm tay chân khoảng 15-20 phút. Ngoài ra, bạn có thể trộn bột long não với phấn rôm hoặc dầu dừa rồi thoa lên tay và chân. Lặp lại biện pháp này một vài lần một tuần.

Theo zingnews