Những chất có thể chứa trong bông cải xanh

Bà Anjana B Nair - nhà tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Motherhood, HRBR Layout, Bengaluru (Ấn Độ) - chỉ ra một số chất không tốt cho sức khỏe sẽ lưu lại trên bông cải xanh.

Thuốc trừ sâu và chất thải: Phân bón và thuốc trừ sâu thường được sử dụng trong quá trình trồng bông cải xanh. Phải vệ sinh đúng cách mới có thể loại bỏ mọi hóa chất còn sót lại.

Vi sinh vật và vi khuẩn: Bông cải xanh có thể gặp vi sinh vật trong quá trình trồng trọt, vận chuyển và bảo quản. Do đó, chúng ta cần phải rửa sạch sẽ để giảm nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm.

Bụi bẩn và mảnh vụn: Giống như bất kỳ loại rau nào khác, bông cải xanh đôi khi sẽ có một lớp bụi bẩn, cát hoặc các mảnh vụn khác cần được rửa sạch.

Nguy cơ sức khỏe nếu không vệ sinh bông cải xanh

Theo bà Anjana B Nair, tùy thuộc vào lượng chất gây ô nhiễm có trên bề mặt rau, bông cải xanh chưa được rửa sạch kỹ lưỡng và có thể chứa chất gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bất kỳ ai.

Nguy cơ tiêu thụ chất gây ô nhiễm: Bề mặt của bông cải xanh có thể bị phủ đầy bụi bẩn, mảnh vụn và các chất gây ô nhiễm có khả năng gây hại như thuốc trừ sâu, phân bón và vi khuẩn.

Vi khuẩn tiềm ẩn: Nếu bông cải xanh tiếp xúc với nước hoặc bề mặt bị ô nhiễm trong quá trình thu hoạch, vận chuyển hoặc bảo quản, bông cải xanh có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm bao gồm E. coli, Salmonella hoặc Listeria. Các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng có thể xảy ra do ăn phải những vi khuẩn này.

Giảm độ tươi: Hương vị và kết cấu của bông cải xanh có thể bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn và mảnh vụn còn sót lại trên bông cải xanh. Ăn bông cải xanh bị bùn hoặc có sạn có thể khiến bữa ăn kém ngon hơn.

Thuốc trừ sâu: Thuốc trừ sâu đôi khi được sử dụng trong quá trình trồng bông cải xanh. Nguy cơ tiếp xúc với dư lượng thuốc trừ sâu có thể gây ra tác động lâu dài đến sức khỏe, tồn tại nếu những dư lượng này không được loại bỏ đủ trong quá trình vệ sinh.

Phản ứng dị ứng: Bà Nair chia sẻ, khi vô tình nuốt phải côn trùng hoặc trứng của chúng, có thể gây dị ứng đối với một số người.

Làm sạch bông cải xanh như thế nào?

Bà Anjana B Nair hướng dẫn cách vệ sinh bông cải xanh trước khi chế biến.

- Rửa sạch bông cải xanh dưới vòi nước đang chảy. Để loại bỏ bụi bẩn hoặc mảnh vụn khỏi bề mặt bông cải xanh và hãy chà nhẹ bằng tay.

- Cắt bớt lá và thân: Bạn có thể loại bỏ những chiếc lá to và thân dài của bông cải xanh. Những thành phần này thường bị loại bỏ vì chúng có thể chứa nhiều bụi bẩn hoặc mảnh vụn hơn.

- Ngâm trong nước: Đặt bông cải xanh vào bát lớn và đổ nước vào. Để giúp loại bỏ bất kỳ hạt còn sót lại nào, hãy xoay bông cải trong nước và ngâm một lúc.

- Rửa lại: Sau khi ngâm, hãy rửa sạch bông cải xanh thêm một lần nữa dưới vòi nước để loại bỏ bất kỳ chất gây ô nhiễm hoặc đất bị tơi xốp.

- Kiểm tra côn trùng: Bông cải xanh đôi khi có côn trùng nhỏ và trứng của chúng, đặc biệt là trong các nhánh bông cải xanh. Kiểm tra kỹ lưỡng bông cải xanh và nếu có, hãy nhẹ nhàng chải chúng đi bằng bàn chải hoặc loại bỏ chúng bằng cách ngâm chúng trong nước muối trong một thời gian ngắn.

- Sử dụng bàn chải rau: Nếu muốn, bạn có thể chà bông cải xanh bằng bàn chải rau trong khi rửa. Bà Nair cho biết, điều này đặc biệt hữu ích để làm sạch bề mặt thô ráp của các nhánh bông cải xanh khỏi bụi bẩn.

Theo laodong