leftcenterrightdel
Thân bông cải xanh có nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

Lợi ích sức khỏe của thân bông cải xanh

Theo Tiến sĩ Karan Rajan - chuyên gia chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, kiêm bác sĩ phẫu thuật và giảng viên lâm sàng tại Đại học Sunderland (Anh), thân cây của bông cải xanh dày và thường bị loại bỏ như một sản phẩm phụ không ngon miệng.

Tuy nhiên, cách làm này cực kỳ lãng phí, vì thân cây bông cải xanh không chỉ ăn được mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị có thể cải thiện chế độ ăn uống tổng thể của bạn.

“Lần tới khi bạn ăn bông cải xanh, hãy cân nhắc ăn cả thân và hoa, trong khi hoa có hàm lượng vitamin A cao, thì thân bông cải cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác. Những thứ như vitamin C, vitamin E, vitamin K, kali, magiê, sắt, folate, kẽm và chưa kể đến nhiều chất xơ không hòa tan hơn để bổ sung vào lượng chất xơ hằng ngày của bạn”, Tiến sĩ Karan Rajan khuyên.

Còn theo bà Kanikka Malhotra, nhà tư vấn dinh dưỡng và là nhà giáo dục về bệnh tiểu đường được chứng nhận tại Ấn Độ cho biết, thân cây súp lơ xanh vẫn thường bị bỏ đi, dù là nguồn dinh dưỡng rất tốt. Chúng cung cấp vitamin A, C, chất xơ, kali và folate, và có thể có nhiều canxi, sắt và vitamin C hơn.

Ngoài ra, cả thân và hoa đều chứa sulforaphane, một hợp chất có đặc tính chống ung thư tiềm năng.

Bà Malhotra tư vấn, bạn có thể thêm thân bông cải xanh vào món ăn hằng ngày theo những cách sau:

Cắt nhỏ: Thêm vào món xào, trứng tráng hoặc cheelas để tăng cường dinh dưỡng.

Gọt vỏ và thái sợi: Thưởng thức sống trong món salad để có hương vị giòn và tươi mát.

Nướng: Cắt thành từng thanh, trộn với dầu ô liu và gia vị, nướng bông cải và thân của nó để có món ăn kèm hấp dẫn.

Làm nước dùng: Dùng thân cây cắt nhỏ làm nước dùng cho súp bông cải xanh kem, giúp món ăn đậm đà hơn và bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách giảm thiểu lãng phí thực phẩm

Bà Malhotra khuyên bạn nên áp dụng các kỹ thuật nấu ăn sau đây để đảm bảo thân bông cải xanh vừa ngon miệng vừa giữ được giá trị dinh dưỡng và giảm lãng phí.

Làm mềm độ cứng thân cây bông cải xanh: Bóc lớp vỏ dày bên ngoài của thân cây già để có kết cấu bên trong mềm và tươi hơn.

Giảm thiểu thời gian nấu: Nấu quá chín sẽ phá hủy chất dinh dưỡng trong thân bông cải. Do đó, bạn nên hấp hoặc nướng để có kết quả tối ưu.

Tăng cường hương vị: Ướp gia vị hoặc xào nhanh với tỏi và gừng có thể tăng thêm hương vị cho thân cây bông cải xanh.

Theo laodong