1. Tại sao ra mồ hôi tay chân quá nhiều?

Đổ mồ hôi là một quá trình tự nhiên giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, nhưng ra mồ hôi tay chân quá nhiều có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Tình trạng ra mồ hôi quá nhiều được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi, ảnh hưởng khoảng 3-5% dân số thế giới.

Tăng tiết mồ hôi là tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi lượng mồ hôi tiết ra quá nhiều và không cần thiết, vượt quá nhu cầu điều chỉnh nhiệt độ bình thường của cơ thể. Nó có thể xảy ra ở những vùng cụ thể của cơ thể, chẳng hạn như lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách hoặc thậm chí cả mặt, lưng.

Tăng tiết mồ hôi có thể không do nguyên nhân nào cụ thể nhưng cũng có thể do một số bệnh lý gây ra như cường giáp, đái tháo đường, parkinson, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, căng thẳng, lo lắng thái quá... hoặc do thuốc trị bệnh như thuốc chống trầm cảm, thuốc trị bệnh đái tháo đường.

2. Làm thế nào để ngăn ngừa ra mồ hôi tay chân?

Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn việc ra mồ hôi tay chân, nhưng những lời khuyên sau đây có thể giúp kiểm soát tình trạng và giảm thiểu sự khó chịu:

- Giữ tay chân sạch sẽ: Thường xuyên rửa tay chân bằng nước và xà phòng dịu nhẹ để giữ vệ sinh và giảm thiểu mùi hôi.

photo-1689152789002
 

Giữ tay chân sạch sẽ làm giảm ra mồ hôi tay, chân.

- Sử dụng chất chống mồ hôi: Sử dụng chất chống mồ hôi được thiết kế đặc biệt cho bàn tay và bàn chân. Những sản phẩm này có chứa nhôm clorua, giúp giảm tiết mồ hôi.

- Mang giày dép thoáng khí: Chọn giày làm bằng vật liệu tự nhiên như da hoặc vải bạt, vì chúng cho phép không khí lưu thông tốt hơn và giảm tích tụ độ ẩm.

- Chọn tất hút ẩm: Mang tất làm từ chất liệu hút ẩm như cotton hoặc tre, có thể giúp thấm hút mồ hôi thừa và giữ cho chân luôn khô ráo.

- Sử dụng phấn rôm: Thoa phấn rôm hoặc bột ngô lên tay và chân để hút ẩm và ngăn đổ mồ hôi nhiều.

photo-1689152790570
 

Sử dụng phấn rôm ngăn ngừa ra mồ hôi tay, chân.

3. Cách trị ra mồ hôi tay chân như thế nào?

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp bạn điều trị hoặc giảm bớt ra mồ hôi tay chân:

3.1. Ngâm tay chân trong trà đen

Ngâm tay hoặc chân trong trà đen trong 20-30 phút mỗi ngày có thể giúp giảm tiết mồ hôi do trong trà có chứa tanin, có tác dụng làm se da tự nhiên.

photo-1689152791098
 

Ngâm tay, chân trong trà đen giúp làm se da tự nhiên, giảm ra mồ hôi.

3.2. Đắp trà xô thơm giảm ra mồ hôi tay chân

Uống trà xô thơm hoặc thoa nước pha xô thơm lên tay và chân có thể giúp giảm thiểu mồ hôi quá nhiều. Theo một nghiên cứu năm 2011 do PubMed Central công bố, cây xô thơm có chứa các hợp chất giúp điều chỉnh hoạt động của tuyến mồ hôi.

3.3. Giấm táo

Giấm táo (ACV) từ lâu đã được chứng minh là một chất kháng khuẩn có thể giúp giữ cho cơ thể sạch sẽ và ngăn tiết mồ hôi hoặc mùi hôi. Ngâm tay hoặc chân trong hỗn hợp giấm táo và nước trong 15-20 phút mỗi ngày có thể giúp cân bằng độ pH của da và giảm ra mồ hôi tay chân.

3.4. Nước chanh

Nước chanh được biết đến với đặc tính làm se da, có thể giúp giảm tiết mồ hôi quá nhiều. Chà nước cốt chanh tươi lên lòng bàn tay và lòng bàn chân hoặc trộn với nước và sử dụng như một loại nước súc miệng. Để khô tự nhiên và lặp lại hàng ngày để có kết quả tối ưu.

photo-1689152791595
 

Dùng nước chanh tươi chà lên bàn tay, bàn chân giúp giảm tiết mồ hôi.

3.5. Bột gỗ đàn hương

Bột gỗ đàn hương có đặc tính làm mát và làm se tự nhiên có thể giúp kiểm soát mồ hôi. Trộn bột gỗ đàn hương với nước để tạo thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên tay và chân.

Để chất này lưu lại trên da trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút trước khi rửa sạch. Nên lặp lại điều trị này một vài lần mỗi tuần để giảm ra mồ hôi tay chân.

3.6. Long não

Theo Sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, long não còn gọi là chương não, rã hương, may khao khinh, tên khoa học là Cinnamomum camphora L., thuộc họ long não Lauraceae. Long não có tác dụng làm mát và có thể giúp giảm tiết mồ hôi.

Cách sử dụng: Hòa tan một lượng nhỏ bột long não trong nước ấm và ngâm tay chân trong đó khoảng 15-20 phút. Ngoài ra, bạn có thể trộn bột long não với phấn rôm hoặc dầu dừa rồi thoa lên tay và chân. Lặp lại biện pháp khắc phục này một vài lần một tuần để giảm ra mồ hôi tay, chân.

photo-1689152792063
 

Dùng bột long não giúp giảm tiết mồ hôi bàn tay, bàn chân.

Theo suckhoedoisong.vn