leftcenterrightdel
 Co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn thường là những triệu chứng điển hình của cúm dạ dày. Ảnh:Metropolis

Cúm dạ dày, còn được gọi là viêm dạ dày ruột do virus, là một trong những vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến mọi người ở các nhóm tuổi khác nhau. Trong hầu hết trường hợp, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn nao cả buổi sáng và không thể tiêu hóa thức ăn. Người bệnh cũng có thể bị co thắt dạ dày, tiêu chảy và sốt nhẹ.

Cúm dạ dày có nguy hiểm?

Theo India Times, cúm dạ dày là kết quả của virus lây nhiễm vào ruột. Tình trạng này không liên quan đến virus cúm thực sự. Nó lây lan dễ dàng từ người này sang người khác, làm ô nhiễm các bề mặt và bữa ăn.

Tiến sĩ Mangesh Borkar, chuyên gia tư vấn, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa y tế, Bệnh viện Manipal, Kharadi-Pune (Ấn Độ), cho biết các dấu hiệu và triệu chứng thường giảm dần trong vòng 1-2 ngày và nhìn chung không nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đặc biệt là trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có thể bị mất nước và cũng cần phải nhập viện.

"Nếu các dấu hiệu trở nên tồi tệ hơn, bạn nên gọi bác sĩ. Ngoài ra, các biện pháp để loại bỏ bệnh cúm dạ dày là rửa tay thông thường, khử trùng các bề mặt và tránh tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh", chuyên gia này cho hay.

Triệu chứng thường gặp

Theo tiến sĩ Borkar, cúm dạ dày là bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Mặc dù nó thường được gọi là cúm dạ dày, nhưng nó không liên quan đến bệnh cúm, bệnh về đường hô hấp. Các triệu chứng của bệnh cúm dạ dày ở người lớn có thể khác nhau, nhưng thường bao gồm:

  • Buồn nôn và nôn: Đây là những triệu chứng phổ biến của bệnh cúm dạ dày và có thể xảy ra thường xuyên hoặc ngắt quãng.
  • Tiêu chảy: Phân lỏng hoặc có nước là hiện tượng phổ biến khi bị nhiễm cúm dạ dày. Nó có thể từ nhẹ đến nặng và có thể kèm theo đau quặn bụng.
  • Đau bụng và chuột rút: Nhiều người cảm thấy khó chịu ở bụng hoặc chuột rút trong thời gian bị bệnh, có thể từ nhẹ đến nặng.
  • Sốt: Một số người lớn có thể bị sốt nhẹ, thường dưới 38,3 độ C.
  • Mệt mỏi và suy nhược: Cúm dạ dày có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và yếu ớt.
  • Đau đầu: Một số người có thể bị đau đầu trong suốt quá trình mắc bệnh.
  • Đau nhức cơ bắp: Có thể xuất hiện đau nhức cơ thể và đau nhức cơ bắp, tương tự những gì mọi người có thể gặp phải khi bị cúm.
  • Chán ăn: Nhiều người lớn bị cúm dạ dày có thể giảm cảm giác thèm ăn do buồn nôn và khó chịu đi kèm.

Cúm dạ dày lây lan như thế nào?

Tiến sĩ Borkar cho biết cúm dạ dày lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc bề mặt bị ô nhiễm. Khi một người bị nhiễm bệnh nôn mửa hoặc tiêu chảy, virus có thể lây lan sang các bề mặt như tay nắm cửa, công tắc đèn, điện thoại, đồ chơi và tã lót đã qua sử dụng. Nếu bạn tiếp xúc với những bề mặt bị nhiễm bệnh này, sau đó đưa tay lên miệng và vô tình nhiễm virus.

Để tránh mắc bệnh cúm dạ dày, mọi người nên vệ sinh nhà cửa, rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước khi chuẩn bị thức ăn, khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Điều quan trọng là phải nắm rõ các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm dạ dày để có thể điều trị kịp thời. Bạn cũng nên giữ đủ nước và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn hoặc kéo dài hơn một vài ngày.

Theo zingnews