leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet) 

Đau cổ vai gáy là gì?

Đau vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng, gây đau đớn và hạn chế vận động khi quay cổ hay quay đầu. Không chỉ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà đau cổ vai gáy cảnh báo nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ, gai cột sống… gây chèn ép rễ thần kinh cột sống.

Triệu chứng của đau cổ vai gáy

Đau cổ vai gáy thường xuất hiện vào lúc vừa ngủ dậy hoặc ngồi làm việc ở tư thế đánh máy, cúi xuống đọc văn bản hoặc sửa chữa văn bản... hoặc làm những công việc này thường xuyên trong nhiều ngày, nhiều tháng.

Tùy theo từng mức độ mà người bệnh có những biểu hiện khác nhau. Cơn đau có thể từ vùng gáy lan ra vai, cổ ở một bên. Mức độ đau từ ít đến nhiều, cũng có thể cơn đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay cả ở hai bên. Trong trường hợp này, bệnh nhân có biểu hiện mỏi/tê tay, nặng tay rất khó chịu, đặc biệt là khi cần đưa tay lên cao hoặc cầm nắm, xách đồ vật, lái xe…

Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém... ảnh hưởng lớn tới chất lượng sống của người bệnh.

Dự phòng bệnh bằng cách nào?

Đau vai gáy có thể chủ động phòng ngừa được bằng cách loại bỏ hoặc hạn chế những hoạt động sinh hoạt hàng ngày gây tác động xấu tới vùng vai và cột sống cổ:

- Không làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

- Cần giữ cổ luôn thẳng, tầm nhìn làm việc nên giữ ngang mắt, tránh sai tư thế khi ngồi học, đọc sách hoặc đánh máy, không cúi gập cổ quá lâu.

- Không nằm gối đầu cao để đọc sách hay nằm xem tivi. Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm, và nên có một vật đệm dưới gáy để cổ ngửa nhẹ.

- Không bẻ cổ kêu răng rắc, nhiều người có thói quen khi mỏi cổ thường bẻ cổ, lắc cổ cho kêu và tin rằng làm như thế sẽ hết mỏi nhưng thực tế lại gây tác dụng hoàn toàn trái ngược.

- Nghe điện thoại nên cầm ở tay, không nên kẹp điện thoại giữa cổ và vai. Hạn chế cúi cổ xem điện thoại quá lâu, nên giữ cổ ở tư thế thẳng khi xem.

- Khi lái xe, cần ngồi đúng tư thế, tránh ngả người quá mức ra trước hoặc sau.

- Khi xem tivi nên ngồi dựa lưng, đầu hơi ngửa ra sau, cổ tựa vào vật đệm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao hoặc tối thiểu là tập thể dục giữa giờ, áp dụng các động tác trong bài tập vận động cột sống cổ để tăng khả năng chịu đựng, tăng sức dẻo dai của hệ thống gân cơ, dây chằng quanh cột sống.

Theo tieudung.kinhtedothi