leftcenterrightdel
Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong các chức năng khác nhau của cơ thể. Nó cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh và tổng hợp DNA. Vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất vitamin B12 nên phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. 
leftcenterrightdel
 Mức vitamin B12 bình thường mà cơ thể con người nên có là bao nhiêu? Mức vitamin B12 trên 300 pg/mL được coi là bình thường. Mức vitamin B12 dưới 200 pg/mL được coi là thiếu hụt. Khi nồng độ vitamin B12 giảm đáng kể, nó có thể dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B12. Sự thiếu hụt này có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe nếu không được điều trị.
leftcenterrightdel
 Mệt mỏi và yếu ớt: Một trong những dấu hiệu phổ biến và sớm nhất của tình trạng thiếu vitamin B12 là mệt mỏi và suy nhược. Điều này xảy ra vì vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Nếu không có đủ hồng cầu, các mô và cơ quan không nhận được nguồn cung cấp oxy đầy đủ, dẫn đến mệt mỏi và suy nhược. Những người có mức B12 thấp thường có cảm giác mệt mỏi, uể oải và thiếu năng lượng, ngay cả sau một đêm ngủ đủ giấc.
leftcenterrightdel
 Suy giảm nhận thức: Vitamin B12 rất cần thiết để duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh, bao gồm cả não. Mức B12 thấp sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, dẫn đến khó tập trung, các vấn đề về trí nhớ và rối loạn tinh thần. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm và khó chịu. Những suy giảm nhận thức này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và sức khỏe tổng thể, do đó việc giải quyết kịp thời tình trạng thiếu B12 là rất quan trọng.
leftcenterrightdel
 Cảm giác tê và ngứa ran: Một dấu hiệu đặc trưng khác của mức vitamin B12 cực thấp là cảm giác tê và ngứa ran, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân. Tình trạng này, được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên, xảy ra do thiếu B12 có thể làm hỏng vỏ myelin bao quanh dây thần kinh. Kết quả là các dây thần kinh không thể truyền tín hiệu đúng cách, dẫn đến cảm giác ngứa ran, nóng rát hoặc tê. Theo thời gian, điều này có thể tiến triển thành các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như yếu cơ và khó giữ thăng bằng và phối hợp.
leftcenterrightdel
Vấn đề về thị lực: Trong một số trường hợp, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực. Bệnh thần kinh thị giác, tình trạng dây thần kinh thị giác bị tổn thương, có thể xảy ra do nồng độ B12 thấp. Điều này có thể dẫn đến mờ mắt hoặc rối loạn thị lực, khó phân biệt màu sắc và thậm chí mất thị lực trong những trường hợp nghiêm trọng. Mặc dù không phải là một triệu chứng phổ biến nhưng nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết kịp thời tình trạng thiếu B12 để ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn.
leftcenterrightdel
 Loét miệng: Các triệu chứng ở miệng cũng có thể là dấu hiệu thiếu vitamin B12. Những người có mức B12 thấp có thể bị viêm lưỡi. Điều này làm cho lưỡi bị sưng, đỏ và sáng bóng. Ngoài ra, vết loét miệng có thể phát triển, gây khó chịu và đau khi ăn hoặc nói. Những triệu chứng miệng này có thể là một trong những dấu hiệu ban đầu của tình trạng thiếu B12.
leftcenterrightdel
Khó đi lại và vấn đề giữ thăng bằng: Khi tình trạng thiếu vitamin B12 tiến triển, nó có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh, bao gồm các vấn đề về đi lại và thăng bằng khó khăn. Điều này xảy ra do tổn thương các dây thần kinh kiểm soát sự chuyển động và phối hợp của cơ. Những người bị thiếu hụt B12 nghiêm trọng có thể bị yếu cơ, vấp ngã và dáng đi không vững, khiến họ dễ bị té ngã và chấn thương. 
leftcenterrightdel
 Da nhợt nhạt: Sự thiếu hụt vitamin B12 cũng biểu hiện ở những thay đổi về bề ngoài của da. Thiếu máu do thiếu B12 dẫn đến da nhợt nhạt hoặc vàng da (hơi vàng). Điều này xảy ra do các tế bào hồng cầu được tạo ra khi không có đủ B12 có thể lớn và mỏng manh bất thường, dẫn đến chúng bị phân hủy sớm và giảm số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh đang lưu thông. Điều này có thể khiến da có màu nhợt nhạt hoặc hơi vàng, tình trạng này được gọi là "thiếu máu hồng cầu khổng lồ".
leftcenterrightdel
 Nếu thấy dấu hiệu bất thường nào, bạn nên gặp bác sỹ để được tư vấn kịp thời

Theo vov