Tuy nhiên, điều quan trọng sau khi nhổ răng khôn là phải chọn những thực phẩm dễ ăn và không gây kích ứng cho vết thương trên nướu. Ăn uống đúng cách sẽ giúp vết thương mau lành và giảm cảm giác khó chịu, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Mọi người cần tránh ăn các món dai, cứng, quá nóng hay quá lạnh sau khi nhổ răng khôn

Dưới đây là một số lời khuyên về cách ăn uống sau khi nhổ răng khôn.

Ăn món mềm

Trong vài ngày đầu tiên sau khi nhổ răng khôn, tốt nhất bạn nên tuân thủ chế độ ăn những món mềm. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa kích ứng ở vị trí răng khôn vừa nhổ và giảm cảm giác khó chịu. Hãy ưu tiên chọn những món mềm như sữa chua, khoai tây, nghiền sinh tố, phô mai, cháo, súp hay cơm nấu mềm.

Tránh món giòn hoặc dai

Trong khi đang phục hồi sau khi nhổ răng khôn, điều quan trọng là tránh những thực phẩm giòn hoặc dai vì chúng có thể khó ăn và gây kích ứng lên vị trí vừa nhổ răng. Hãy tránh xa các món như bắp rang bơ, các loại quả hạch, khoai tây chiên, bò bít tết, kẹo dẻo và một số món cứng, dai khác.

Uống đủ nước

leftcenterrightdel
 Trong quá trình hồi phục sau khi nhổ răng khôn hãy đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước bằng cách uống nhiều nước, thảo mộc và các món có nước như canh, cháo

Uống đủ nước là rất quan trọng. Trong quá trình hồi phục sau khi nhổ răng khôn hãy đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ nước bằng cách uống nhiều nước, thảo mộc và các món có nước như canh, cháo. Tránh sử dụng ống hút vì chuyển động của ống hút có thể làm bật cục máu đông ở vết thương và làm chậm quá trình phục hồi.

Tránh món nóng và lạnh

Thực phẩm có nhiệt độ nóng và lạnh đều có thể gây khó chịu sau khi nhổ răng khôn. Do đó, các loại thức ăn, đồ uống không nên quá nóng hay lạnh. Nhiệt độ tốt nhất của thực phẩm là bằng với nhiệt độ phòng.

Không nên vội vã

Không có gì lạ nếu sau khi nhổ răng khôn, chúng ta muốn sớm quay trở lại chế độ ăn thông thường. Tuy nhiên, mọi người cần biết điều quan trọng là việc trở lại chế độ ăn đó cần phải thực hiện một cách chậm rãi và dần dần, hãy lắng nghe cơ thể bạn và chỉ chuyển sang những thực phẩm cứng hơn khi vết thương trong miệng đã lành và cảm thấy thoải mái khi ăn.

Giữ vệ sinh răng miệng tốt

Vệ sinh răng miệng đúng cách là điều cần thiết để ngăn nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương. Sau khi nhổ răng khôn, mọi người hãy luôn nhớ là cần đánh răng nhẹ nhàng và súc miệng bằng nước muối theo chỉ định của nha sĩ, theo Healthline.

Theo Thanh niên