Nghiên cứu về phụ nữ và bệnh ung thư ở 185 quốc gia, cho thấy môi trường sống, văn hóa, xã hội không đồng đều đang có tác động tiêu cực đến việc phòng ngừa và điều trị ung thư ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đặc biệt tập trung vào “bệnh ung thư ở phụ nữ” là ung thư vú và cổ tử cung, sau đó là ung thư phổi, đại trực tràng.

Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp bảo vệ nhiều phụ nữ trước sự đe dọa của bệnh ung thư - Nguồn ảnh: Getty Images
Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp bảo vệ nhiều phụ nữ trước sự đe dọa của bệnh ung thư - Nguồn ảnh: Getty Images

 

Các chuyên gia y tế kêu gọi nên có một chính sách để phụ nữ được tiếp cận với các chăm sóc y tế, nhất là đối với bệnh ung thư. Thống kê cho thấy vì bất bình đẳng mà mỗi năm có hơn 800.000 phụ nữ trên toàn thế giới chết do không được chăm sóc tối ưu. Ung thư là một trong những "kẻ giết người" lớn nhất đối với phụ nữ trên mọi châu lục.

Báo cáo cho biết thêm, bất bình đẳng giới cũng đang cản trở sự tiến bộ nghề nghiệp của phụ nữ với tư cách là người lãnh đạo trong nghiên cứu, thực hành và hoạch định chính sách về ung thư. Từ đó kéo dài tình trạng thiếu phòng ngừa và chăm sóc kém cho phụ nữ.

Ủy ban Lancet về Phụ nữ và Ung thư đã tập hợp một nhóm đa ngành từ khắp nơi trên thế giới để cùng phân tích và kêu gọi một chương trình nghị sự mới trong việc chăm sóc bệnh ung thư, nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới. Tiến sĩ Ophira Ginsburg - cố vấn cấp cao về nghiên cứu lâm sàng tại Trung tâm Sức khỏe toàn cầu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, đồng chủ tịch của ủy ban - cho biết: “Trên toàn cầu, vấn đề sức khỏe phụ nữ thường tập trung vào sức khỏe sinh sản, trong khi bệnh ung thư vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Ủy ban của chúng tôi nhấn mạnh rằng sự bất bình đẳng giới tác động đáng kể đến trải nghiệm của phụ nữ với bệnh ung thư. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần coi ung thư là vấn đề ưu tiên đối với sức khỏe phụ nữ và kêu gọi áp dụng ngay phương pháp tiếp cận nữ quyền đối với bệnh ung thư”.

Nghiên cứu được công bố trên Lancet Global Health cho thấy 1,5 triệu ca tử vong sớm do ung thư ở phụ nữ dưới 70 tuổi vào năm 2020 có thể được ngăn chặn bằng cách loại bỏ việc tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ hoặc thông qua việc chẩn đoán sớm. Nghiên cứu đã phân tích những trường hợp tử vong sớm do ung thư ở phụ nữ từ 30-69 tuổi và nhận thấy thêm 800.000 sinh mạng có thể được cứu mỗi năm nếu tất cả phụ nữ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc ung thư tối ưu. Khoảng 1,3 triệu phụ nữ ở mọi lứa tuổi tử vong vào năm 2020 do 4 yếu tố nguy cơ chính gây ung thư là thuốc lá, rượu, béo phì và nhiễm trùng. Tuy nhiên, báo cáo cho biết nguy cơ bị ung thư ở phụ nữ do 4 yếu tố nguy cơ này vẫn chưa được thừa nhận rộng rãi.

Tiến sĩ Verna Vanderpuye - đồng chủ tịch ủy ban - bổ sung: “Trong số 3 triệu người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dưới 50 tuổi vào năm 2020 có 2/3 là phụ nữ. Ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, nhiều người chết trong độ tuổi thanh xuân, để lại khoảng 1 triệu trẻ em không có mẹ”.

Tiến sĩ Monica Bertagnolli - Giám đốc Viện Ung thư quốc gia Mỹ - cho biết: “Đạt được bình đẳng giới trong bối cảnh nghiên cứu và chăm sóc bệnh ung thư sẽ đòi hỏi phải thực hiện rộng rãi các khuyến nghị trên. Đây là điều mà tất cả chúng ta nên ủng hộ. Những kết quả được cải thiện dành cho phụ nữ sẽ mang lại lợi ích cho hộ gia đình, cộng đồng, xã hội và thế giới”. 

Theo phụ nữ TPHCM