leftcenterrightdel
 Ho gà đang xuất hiện nhiều hơn ở các châu lục ngoài châu Âu. Ảnh:Euronews.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết ho gà là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Loại vi khuẩn này xâm nhập vào đường hô hấp, bám vào những phần nhỏ giống như lông trên bề mặt tế bào và giải phóng độc tố, theo Livescience.

Bệnh có thể lây lan khi người nhiễm ho hoặc hắt hơi. Giới y tế cho rằng người bệnh có thể lây ngay khi có triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tuần. Tuy nhiên, một số người mắc triệu chứng nhẹ có thể không nghĩ rằng bản thân bị ho gà và vô tình lây cho người khác.

Người lớn và thanh niên có thể mắc ho gà, song tỷ lệ xuất hiện biến chứng nghiêm trọng thấp hơn trẻ em. Khoảng 1/3 trẻ sơ sinh bị ho gà cần nhập viện, và cứ 100 trẻ nhập viện thì có một trường hợp nguy tính đến tính mạng, theo CDC Mỹ.

Nhiều nước ghi nhận số ca mắc ho gà tăng trong năm nay. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết trong 5 tháng đầu năm, có hơn 2.700 trường hợp nhiễm bệnh, với 5 ca đe dọa tính mạng ở trẻ sơ sinh, theo Bloomberg.

Mỹ chưa ghi nhận đợt bùng phát bất thường nhưng hiện có hơn 4.500 trường hợp ho gà tại quốc gia này trong năm nay. Mỗi năm, Mỹ ghi nhận 15.000-25.000 trường hợp.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, người dân chú ý đến các biện pháp giãn cách, do đó những bệnh truyền nhiễm như ho gà cũng giảm. Tại Anh, tỷ lệ tiêm vaccine ho gà ở trẻ và phụ nữ mang thai cũng giảm trong những năm gần đây.

Các triệu chứng của bệnh ho gà thường xuất hiện trong vòng 5 đến 10 ngày kể từ khi một người tiếp xúc với vi khuẩn Bordetella pertussis. Những triệu chứng ban đầu bao gồm sổ mũi, nghẹt mũi, sốt nhẹ và ho nhẹ.

Sau đó, mọi người có thể phát triển "cơn ho kịch phát", những cơn ho dữ dội có thể tiếp tục xảy ra trong khoảng một đến 6 tuần và có thể lên đến 10 tuần trong một số trường hợp. Người bệnh thường tạo ra tiếng "rít" đặc trưng giữa những cơn ho.

Cá biệt một số trường hợp trẻ ho gà nhưng không bị ho mà lại ngưng thở, có thể đe dọa tính mạng và cần được điều trị tại bệnh viện.

Có một số loại vaccine ngừa bệnh ho gà. Vaccine DTaP có thể bảo vệ trước bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà. Ngoài ra, một số trưởng hợp trẻ em và người lớn được khuyến nghị tiêm liều tăng cường Tdap. Người tiêm chủng vẫn có thể mắc ho gà nhưng các triệu chứng sẽ nhẹ hơn.

Theo lifestyle.znews