Tối 12/12, phòng làm việc của Châu Hải My ra thông báo nữ diễn viên đã qua đời ở tuổi 57 khiến người hâm mộ vô cùng thương xót. Năm 1999, cô được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ và nữ minh tinh đã phải sống chung với bệnh tật từ hơn 20 năm qua.

Châu Hải My sinh năm 1966, nổi danh từ năm 1985 sau khi tham dự cuộc thi Hoa hậu Hong Kong (Trung Quốc). Tuy không giành được thành tích cao nhưng vẻ đẹp trong sáng, thần thái cuốn hút đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của lãnh đạo Đài TVB.

Châu Hải My nổi tiếng với vẻ đẹp thùy mị và đằm thắm, cô được xem là một trong những tài nữ vẹn sắc của ngành giải trí Hong Kong (Trung Quốc) thập niên 90. Châu Hải My nổi tiếng với các phim như Nghĩa Bất Dung Tình, Thiên Địa Hào Hùng, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Mạt Đại Hoàng Tôn, Tứ Hải Tung Hoành, Võ Mỵ Nương Truyền Kỳ, Hương Mật Tựa Khói Sương…

Đặc biệt vai diễn Chu Chỉ Nhược của cô trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký (1994) được xếp vào hàng kinh điển.

Căn bệnh nguy hiểm nữ minh tinh Châu Hải My phải chịu đựng hơn 20 năm- Ảnh 1.
Nữ minh tinh Châu Hải My.

Căn bệnh lupus ban đỏ mà nữ minh tinh Châu Hải My mắc phải là bệnh tự miễn với đặc điểm lâm sàng đa dạng, có thể ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Nguyên nhân của lupus ban đỏ hệ thống cho tới giờ vẫn chưa được biết rõ, liên quan tới nhiều yếu tố. Nhiều nhà quan sát cho rằng có vai trò của gen (di truyền), hormone, miễn dịch và yếu tố môi trường. Bệnh có thể thuyên giảm và tái phát, từ nhẹ tới nặng.

Với hàng trăm nghìn người mới mắc hàng năm trên thế giới, tỷ lệ mắc lupus ban đỏ hệ thống dao động 1-150 người/ 100.000 dân, phụ thuộc vào địa lý và chủng tộc. Nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết tới căn bệnh này.

Căn bệnh nguy hiểm nữ minh tinh Châu Hải My phải chịu đựng hơn 20 năm- Ảnh 2.

Biểu hiện ở bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống.

Tại Trung tâm Dị ứng & Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai - tuyến cao nhất tiếp nhận điều trị các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống, các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống vào điều trị tại Trung tâm luôn chiếm số lượng đông nhất với hàng nghìn bệnh nhân mỗi năm, chiếm gần 1/2 tổng số bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm.

Nguyên nhân gây bệnh lupus ban đỏ hệ thống cho tới giờ vẫn chưa được biết rõ và liên quan tới nhiều yếu tố. Nhiều nhà quan sát cho rằng có vai trò của gen (di truyền), hormone, miễn dịch và yếu tố môi trường:

- Di truyền: Anh chị em ruột của các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với người thường.

- Môi trường: Có thể có vai trò của virus, vi khuẩn, tia UV, bụi, thuốc, thuốc lá,…

- Nội tiết: Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (nữ gấp 9 lần nam), sau khi mãn kinh cả tỷ lệ mắc và mức độ của bệnh đều giảm rõ rệt, còn trong thời kỳ mang thai bệnh thường nặng lên.

Theo suckhoedoisong.vn