leftcenterrightdel
Nhà máy của Công ty dược phẩm Kobayashi tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) 

Gia đình một người đàn ông 32 tuổi đã không nói nên lời khi biết rằng chức năng thận của anh đã bị suy đến mức độ thận của một người 80-90 tuổi sau khi dùng sản phẩm thực phẩm chức năng gạo men đỏ "beni-koji" của Công ty Dược phẩm Kobayashi.

Người đàn ông này bị suy thận cấp sau khi uống thực phẩm chức năng do Công ty Dược phẩm Kobayashi có trụ sở tại Osaka sản xuất và buộc phải nghỉ làm, khiến anh và gia đình lo lắng về tương lai.

Người đàn ông này cho biết vào tháng 1/2024, anh đã bị sản phẩm bổ sung "Beni-koji choleste-help" của Kobayashi Pharmaceutical thu hút do các quảng cáo như sản phẩm “Được khuyên dùng cho những người có mức cholesterol xấu cao."

Trước đó, anh lo ngại rằng mức cholesterol xấu của mình hơi cao sau khi kiểm tra sức khỏe vài tháng trước đó. Anh đặt mua sản phẩm trên mạng và uống ba viên mỗi sáng bắt đầu từ ngày 19/1.

Người đàn ông này cũng bận rộn làm việc hết mình cho công việc với tư cách là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Kobe, phụ trách các công việc như xét nghiệm máu và nước tiểu cũng như tổ chức các cuộc thảo luận giữa bệnh nhân và nhân viên bệnh viện.

Một tháng sau khi bắt đầu dùng thực phẩm chức năng men gạo đỏ của Kobayashi, anh gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân. Anh cảm thấy chậm chạp, không thể ngủ được vào ban đêm vì phải đi vệ sinh thường xuyên và không thể tự đứng dậy được.

Trong giờ giải lao, anh phải nằm trên giường cho cơ thể nghỉ ngơi trước khi tiếp tục làm việc. Anh nhớ lại cho đến lúc đó, anh không có bệnh lý gì từ trước và "nghĩ rằng đó chỉ là căng thẳng do cuộc sống bận rộn."

Khi vô tình xem tivi trong bữa tối ngày 22/3, anh nhìn thấy một tin tức nóng hổi. Kobayashi Pharmaceutical đã thông báo rằng các sản phẩm thực phẩm chức năng của họ đang gây ra các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả rối loạn thận nghiêm trọng.

Anh ta kiểm tra số serie trên gói thực phẩm bổ sung và thấy rằng nó khớp với dãy số mà hãng cho biết là "nghi ngờ có chứa một thành phần không mong muốn." Sáng hôm đó anh cũng đã uống ba viên.

Ngay lập tức, anh trải qua một cuộc kiểm tra tại bệnh viện nơi anh làm việc. Xét nghiệm nước tiểu và máu cho thấy những bất thường, anh được đưa khẩn cấp vào bệnh viện khác trong 10 ngày và bị chẩn đoán là suy thận cấp.

leftcenterrightdel
Nhân viên Bộ Y tế Nhật Bản kiểm tra nhà máy của Công ty dược phẩm Kobayashi ở Osaka. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) 

Thận có chức năng lọc các chất thải và chất độc ra khỏi máu. Thận của người đàn ông này đã giảm xuống mức cho thấy chức năng này "suy giảm từ trung bình đến nặng."

Kết quả xét nghiệm tương đương với kết quả thận của những người từ 80-90 tuổi, những người có chức năng thận suy giảm theo tuổi tác.

Mặc dù mối quan hệ nguyên nhân và hậu quả giữa thực phẩm chức năng của Kobayashi với tình trạng sức khỏe của người đàn ông này chưa được xác định nhưng cho đến nay không đưa ra được nguyên nhân nào khác rõ ràng hơn.

Người đàn ông xác nhận: "Tôi bắt đầu dùng thực phẩm chức năng vì lo lắng cho sức khỏe của mình, nhưng tôi không biết rằng chúng có hại cho sức khỏe của mình. Tôi không thể chấp nhận được thực tế này và cảm giác như điều này đang xảy ra với một người nào khác chứ không phải tôi.”

Người đàn ông được chẩn đoán mắc hội chứng Fanconi, một tình trạng khiến chức năng thận suy giảm.

Mặc dù chức năng lọc của thận của anh đã hồi phục đôi chút nhưng vẫn ở mức “suy giảm nhẹ đến trung bình,” và bác sỹ giải thích rằng anh đang ở trạng thái bệnh thận mãn tính và quá trình hồi phục của anh ấy đã ngừng lại.

Không tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nào và dường như anh ấy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục điều trị để duy trì chức năng thận hiện có của mình.

Người đàn ông than thở: “Tôi không thể không nghĩ đến những vấn đề trong tương lai như nguy cơ phải chạy thận nhân tạo hay phát triển một căn bệnh khác trong 20-30 năm nữa.”

Theo báo cáo thiệt hại tạm thời ngày 4/4 do Hiệp hội Thận học Nhật Bản biên soạn, hơn 90% trong số 95 bệnh nhân đã báo cáo với hiệp hội về việc sử dụng thực phẩm chức năng này ở độ tuổi 40 trở lên, rất ít ở độ tuổi 30.

Rõ ràng là Kobayashi Pharmaceutical đã không tiết lộ mối nguy hiểm sức khỏe này trong khoảng hai tháng mặc dù đã nhận được một loạt báo cáo về vấn đề này bắt đầu từ giữa tháng 1/2024.

Khi cha của người đàn ông liên hệ với dịch vụ tư vấn của Kobayashi Pharmaceutical, người phụ trách trả lời rằng công ty sẽ bồi thường chi phí y tế cho người đàn ông và gửi cho gia đình một biểu mẫu điền thông tin tài khoản ngân hàng để chuyển tiền.

Tuy nhiên, vì không có lời giải thích nào khác nên cha của người đàn ông đã đích thân đến thăm trụ sở công ty và yêu cầu cải thiện hệ thống tư vấn.

Người cha giận dữ nói: “Giá như họ tiết lộ thông tin sớm hơn thì bệnh thận của con tôi có lẽ đã không nghiêm trọng đến thế. Đến bây giờ chúng tôi cũng không có thông tin gì về nguyên nhân cũng như cách điều trị, và chúng tôi cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài chờ đợi để nghe họ trả lời"./.

Theo vietnamplus