1. Đông y có chữa được ung thư tinh hoàn không?

Theo y học hiện đại, các bệnh ung thư nói chung cần được sử dụng các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích… để điều trị. Khi điều trị ung thư nói chung và ung thư tinh hoàn nói riêng, các phương pháp đông y chỉ có tác dụng bổ trợ sức khỏe cho người bệnh và không thể chữa khỏi bệnh.

Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng bất kỳ biện pháp nào để điều trị ung thư tinh hoàn nếu chưa có thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

2. Chăm sóc người bệnh ung thư tinh hoàn tại nhà

Khám và theo dõi định kỳ là yếu tố quan trọng đối với người bệnh ung thư tinh hoàn đã điều trị bởi đây là bệnh có nguy cơ tái phát. Bệnh nhân cần thăm khám theo lịch hẹn và thông báo với bác sĩ những dấu hiệu bất thường. Thông thường người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra và tiến hành các xét nghiệm máu định kỳ. Với trường hợp người bệnh bị ung thư tinh hoàn 1 bên có thể sẽ có nguy cơ phát triển bệnh ở những vị trí còn lại.

Đối với những người bệnh ung thư tinh hoàn trong thời gian điều trị ngoại trú theo chỉ định của bác sĩ cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến ung thư tinh hoàn- Ảnh 1.

ThS.BSCKII Nguyễn Trần Thành (Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện 19-8)

3. Ung thư tinh hoàn có nguy hiểm không?

Do ung thư tinh hoàn phát triển ở bộ phận sinh dục của nam giới nên đây là bệnh lý có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng phát triển đặc điểm giới tính nam. Các khối u xuất phát từ mào tinh hoàn, phần phụ của tinh hoàn và dây thần kinh phần lớn sẽ là u xơ lành tính, u mỡ, u xơ tuyến, u dạng tuyến.

Ung thư tinh hoàn được chia làm 2 loại:

  • Nhóm u tinh (Seminoma): Khối u xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng với đàn ông lớn tuổi phát triển ung thư tinh hoàn thì phần lớn sẽ là Seminoma. Đây là loại khối u ác tính và có thể điều trị được.
  • Nhóm u mầm không phải tế bào dòng tinh (Nonseminoma) là khối u có xu hướng phát triển và lây lan nhanh, thường gặp ở nam giới khi còn trẻ.

Trong một số trường hợp ung thư tinh hoàn sẽ xuất hiện cả 2 nhóm trên.

4. Ung thư tinh hoàn có chữa khỏi được không?

Tuy là bệnh lý ác tính nhưng nếu phát hiện ở giai đoạn sớm tỷ lệ chữa khỏi của ung thư tinh hoàn khá cao. Tùy vào từng giai đoạn bệnh và loại ung thư tinh hoàn, người bệnh sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau. Ung thư tinh hoàn có thể chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn I: Khối u nằm ở tinh hoàn
  • Giai đoạn II: Tế bào ung thư lan ra hạch bạch huyết ở vùng bụng dưới
  • Giai đoạn III: Xuất hiện di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm (giai đoạn I), tỷ lệ sống trên 5 năm lên tới 98%, tương tự với giai đoạn II là 95% và giai đoạn III là 6%. Trong trường hợp bệnh nhân đã xuất hiện di căn tiên lượng sẽ xấu hơn, số di căn hạch càng nhiều thì tiên lượng càng xấu.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến ung thư tinh hoàn- Ảnh 2.
Ngay khi có dấu hiệu bất thường về tinh hoàn nam giới cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám.

5. Lưu ý với người béo phì, đái tháo đường mắc ung thư tinh hoàn

Nam giới bị béo phì, đái tháo đường khi mắc ung thư tinh hoàn sẽ có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe hơn so với người bình thường. Bởi người bệnh sẽ cần điều trị cùng lúc cả bệnh nền và phác đồ điều trị ung thư sao cho hiệu quả. Hơn nữa, nam giới mắc béo phì hoặc đái tháo đường sẽ gặp khó khăn hơn do sức khỏe bị ảnh hưởng và dễ gặp các biến chứng hơn trong quá trình điều trị.

Do vậy nếu nam giới có béo phì cần kiểm soát cân nặng tốt để tăng cường thể trạng nói chung và hạn chế các bệnh lý ung thư nói riêng. Còn với nam giới mắc đái tháo đường cần kiểm soát tốt đường huyết và tuân thủ điều trị của bác sĩ để hạn chế các biến chứng đái tháo đường để giảm nguy cơ biến chứng bao gồm cả ung thư tinh hoàn.

Các đối tượng này nên thăm khám sức khỏe định kỳ theo tư vấn của bác sĩ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể trong đó có dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn.

6. Chi phí khám chữa bệnh ung thư tinh hoàn

Khi có dấu hiệu bất thường ở tinh hoàn, nam giới cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ tăng hiệu quả chữa trị thành công.

Giá dịch vụ khám bệnh tại Bệnh viện K theo thông tư số 22/2023/TT-BYT áp dụng với bệnh nhân có bảo hiểm y tế là: Chi phí khám bệnh 42.100 đồng; với các ca bệnh cần hội chẩn để xác định ca bệnh khó (chuyên gia/ca; Chỉ áp dụng đối với trường hợp mời chuyên gia đơn vị khác đến hội chẩn tại cơ sở khám, chữa bệnh) là 200.000 đồng.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giá khám theo yêu cầu là 500.000 đồng, siêu âm tinh hoàn hai bên 196.000 đồng

Đơn giá dịch vụ theo TT14/2019/TT- BYT tại Bệnh viện 19-8 cho khám Ngoại tiết niệu là 38,700 đồng/lần; Siêu âm tinh hoàn 2 bên 43,900 đồng/lần; Siêu âm Doppler tinh hoàn, mào tinh hoàn hai bên (Bằng phương pháp DEXA) giá 82,300; Chi phí cắt bỏ tinh hoàn 2,321,000 đồng/lần….

Lưu ý, trên đây là các chi phí để người bệnh tham khảo. Để có phác đồ điều trị cụ thể người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để bác sĩ đưa ra chỉ định và báo giá cụ thể.

Theo suckhoedoisong.vn