leftcenterrightdel
 Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 19/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết ngày 5/9, lô vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) đầu tiên được giao đến Cộng hòa Dân chủ Congo - quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Dự kiến, Cộng hòa Dân chủ Congo sẽ nhận được tổng cộng 200.000 liều vaccine trong tuần này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) xác nhận những liều vaccine này do công ty dược phẩm Bavarian Nordic của Đan Mạch sản xuất.

Lô hàng đầu tiên với hơn 99.000 liều được vận chuyển bằng máy bay, khởi hành từ thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tối 4/9 và dự kiến đến sân bay Kinshasa trong ngày 5/9.

Một chuyến bay khác chở số vaccine còn lại trong số 200.000 liều vaccine dự kiến sẽ đến Cộng hòa Dân chủ Congo trước cuối tuần này.

Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã lên kế hoạch tiêm vaccine cho người dân ngay trong cuối tuần này.

Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo, kể từ đầu năm đến nay, quốc gia rộng lớn ở miền Trung châu Phi này đã ghi nhận hơn 19.000 ca mắc, trong đó có hơn 650 ca tử vong.

Sự bùng phát trở lại của bệnh đậu mùa khỉ tại châu Phi và sự xuất hiện của một biến thể mới đã khiến WHO vào tháng trước phải đưa ra cảnh báo toàn cầu ở mức cao nhất.

Tuy nhiên, việc thiếu vaccine đã cản trở những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này. Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Pháp và Đức đã cam kết cung cấp vaccine cho các nước châu Phi.

Cuối tháng 8, Văn phòng châu Phi của WHO cho biết 10.000 liều vaccine của Bavarian Nordic do Mỹ tài trợ đã được chuyển đến Nigeria.

Theo số liệu mới nhất của CDC châu Phi kể từ ngày 27/8, dịch bệnh này xuất hiện ở 13 quốc gia của châu lục này, trong đó Burundi ghi nhận 796 trường hợp, Cộng hòa Congo có 162 trường hợp. Ngày 4/9, Guinea thông báo phát hiện ca mắc bệnh đầu tiên./.

Theo vietnamplus