Những người ăn chủ yếu là thực vật, có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 52% - SHUTTERSTOCK

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Sau đây, theo 2 nghiên cứu mới, ăn nhiều hơn loại thực phẩm này có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim.

Những phụ nữ tuân theo chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt nhất, ít có nguy cơ mắc bệnh tim - SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu đầu tiên được công bố gần đây trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, đã khẳng định, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 4.946 người trong độ tuổi từ 18 đến 30 đã tham gia vào nghiên cứu về nguy cơ bệnh động mạch vành ở người trẻ, mang tên CARDIA. Những người tham gia nghiên cứu đã được theo dõi sức khỏe với 8 lần kiểm tra, theo dõi trong suốt 30 năm.

Kết quả cho thấy những người ăn chủ yếu là thực vật, gồm rau, trái cây, đậu, ngũ cốc thô và các loại hạt - có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 52%, theo Best Life.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi từ 25 đến 50, nếu theo chế độ uống ăn lành mạnh - ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn 61% so với những người có chế độ ăn kém lành mạnh.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết chế độ ăn giàu dinh dưỡng, chủ yếu là thực vật nhưng không nhất thiết phải là ăn chay trường.

Tác giả chính của nghiên cứu, Yuni Choi, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về sức khỏe cộng đồng tại Trường Y tế Công cộng Minnesota (Mỹ), cho biết nên chọn những thực phẩm từ thực vật càng ít chế biến càng tốt. Thỉnh thoảng cũng có thể bổ sung các sản phẩm động vật một cách vừa phải, như thịt gia cầm không chiên, cá không chiên, trứng và sữa ít béo, theo Best Life.

Nghiên cứu thứ hai, do tiến sĩ John Sievenpiper, bác sĩ của Bệnh viện St. Michael ở Toronto, kiêm Phó giáo sư khoa học dinh dưỡng và y học tại Đại học Toronto (Canada), dẫn đầu cho thấy chế độ ăn thuần chay chỉ toàn thực vật cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu này xem xét liệu “chế độ ăn thuần chay để giảm mức cholesterol xấu" - do Cục Quản lý Thực phẩm, dược phẩm Mỹ, khuyến nghị có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ lớn tuổi hay không.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chế độ ăn này chủ yếu là thực vật, bao gồm các loại hạt, đậu nành, đậu hoặc đậu phụ, yến mạch, lúa mạch, đậu bắp, cà tím, cam, táo và quả mọng, dầu ô liu và dầu hạt cải và bơ, hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 123.330 phụ nữ sau mãn kinh trong độ tuổi 50-79 chưa mắc bệnh tim mạch, trong trung bình 15 năm.

Kết quả cũng đã phát hiện ra rằng, những phụ nữ tuân theo chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt nhất, ít có nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim nào. Ngoài ra, họ cũng giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và giảm 17% nguy cơ bị suy tim, theo Best Life.

Theo thanhnien