Cháu ngỏ lời với bạn gái cách đây 1 năm. Bạn ấy không từ chối hẳn mà nói rằng cần tìm hiểu nhau trước khi quyết định. Kể từ đó, bạn ấy nhắn tin hỏi thăm hằng ngày khá tình cảm, nhận hoa/quà của cháu mỗi dịp đặc biệt. Khi nhắn tin/gặp riêng, bạn ấy luôn nuôi hy vọng cho cháu nhưng bên ngoài thì lạnh tanh, tình cảm cứ cầm chừng, không mặn không nhạt, không tiến triển, nhất là bạn ấy không bao giờ công khai mối quan hệ của chúng cháu với gia đình, bạn bè, người quen.

Một lần nọ, cháu tình cờ nghe được bạn ấy gọi điện cho ai đó. Trong câu chuyện có nhắc đến cháu, bạn ấy ậm ừ và bảo với đầu dây bên kia: “Anh H. chỉ là chiếc lốp dự phòng”…

Cháu phải làm sao?

Trần Trung H.

(TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa)

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Lâu nay, lốp dự phòng là một trong những bộ phận không thể thiếu trên xe hơi, đảm bảo cho người dùng xe vẫn có thể liên tục hành trình mà không bị gián đoạn khi lốp chính gặp sự cố. Thông thường, kích thước của lốp dự phòng nhỏ hơn các lốp chính, có thể để ở cốp xe, phía sau đuôi xe hoặc dưới gầm xe. Các nhà sản xuất khuyên rằng thỉnh thoảng nên lấy lốp dự phòng ra dùng định kỳ để đảm bảo nó không bị hỏng, kém chất lượng.

Trong cuộc sống, khi biết mình bị rơi vào tình huống là phương án dự phòng của ai đó, nhiều người cảm thấy tổn thương, thất vọng, bị mất giá trị, tự ti vì bị đối phương thiếu tôn trọng…

Bác sĩ Hoa Tiêu đã trò chuyện với một số người hay lo xa trong tình yêu và được biết rằng họ không chỉ chuẩn bị 1 chiếc lốp dự phòng mà có tới 2, 3 chiếc luôn trong tình trạng “bảo trì tốt, sẵn sàng làm nhiệm vụ thay thế”. Họ cho biết lý do làm như vậy là vì chuyện tình cảm yêu đương không bao giờ xuôi chèo mát mái. Dù đã là người yêu của nhau, yêu lâu bao nhiêu, trước sau gì cũng có lúc cãi nhau, xung đột, giận hờn, có nguy cơ tan vỡ.

Những lúc ấy, có thể hẹn “lốp dự phòng” đi uống nước, ăn hàng, xem phim, nói chuyện giải sầu, “xả stress” để đầu óc tỉnh táo ắt sẽ có cách giải quyết trục trặc với chiếc lốp chính. Nếu không, dễ đi vào con đường van xin tình cảm, làm mọi thứ để người kia hết giận, kể cả việc phải bước qua những lằn ranh đỏ của bản thân dẫn đến việc bị đối phương coi thường, “xuống giá”.

Hầu hết những người bị coi là lốp dự phòng chọn cách bỏ ngay không cần tiếc, có người còn “ghim” khá lâu và tìm cơ hội “chơi lại” cho bõ ghét.

Nếu cháu thực sự mến bạn ấy, hãy kiên trì một thời gian, kể cả sau này không có kết quả như ý, vì ít ra cháu đã từng cố gắng. Quãng thời gian này giúp cháu có một trải nghiệm cảm xúc khó có được, đủ để cháu trưởng thành hơn, về sau sẽ không để mình làm một chiếc lốp dự phòng nữa.

Giải pháp hiện tại của cháu bây giờ:

- Chăm sóc bản thân, quan tâm đến đầu tóc, cách ăn mặc và rèn luyện thể lực đều đặn để có “giao diện” mới sáng hơn, nam tính hơn, tự tin hơn.

- Kết thêm bạn, tìm những người có chung sở thích để sự chú ý của cháu không chỉ tập trung vào mục tiêu duy nhất là bạn gái và chuyện yêu đương.

- Học tập và làm việc chăm chỉ, học cách sống độc lập và trách nhiệm. Đọc sách, tham gia vài hội nhóm thú vị để mở rộng tầm nhìn.

Cháu đừng vội tìm đến người khác vì tự ái, cô đơn. Điều đó chỉ làm tổn thương người khác và tổn thương chính cháu.

Theo phụ nữ TPHCM