leftcenterrightdel
Ông Akihiro Kobayashi (thứ hai bên trái) và những người khác cúi đầu khi bắt đầu cuộc họp báo ở Osaka vào tháng 3. (Nguồn: AFP/Getty Images) 

Ngày 23/7, Chủ tịch và Tổng giám đốc của công ty dược phẩm Kobayashi, chuyên sản xuất thực phẩm chức năng của Nhật Bản, đã tuyên bố từ chức trong bối cảnh công ty này đang điều tra cái chết của 80 người, có thể liên quan đến việc sử dụng thực phẩm bổ sung men gạo đỏ (beni koji) có tác dụng giảm cholesterol của hãng.

Theo tuyên bố của công ty Kobayashi, Chủ tịch Akihiro Kobayashi và Tổng giám đốc Kazumasa Kobayashi sẽ rời bỏ chức vụ. Cả hai người đều thuộc gia đình sáng lập công ty.

Tuyên bố nêu rõ quyết định trên "nhằm làm rõ trách nhiệm điều hành đối với một loạt hành động của công ty" liên quan đến vấn đề men gạo đỏ. Thay thế Tổng giám đốc Kazumasa Kobayashi sẽ là ông Satoshi Yamane, từng là người phụ trách chính sách bền vững của công ty. Tuy nhiên, ông Akihiro Kobayashi sẽ vẫn giữ vai trò điều hành để quản lý các vấn đề liên quan đến bồi thường.

Công ty dược phẩm Kobayashi đang trở thành tâm điểm của sự chú ý sau vụ bê bối liên quan đến các sản phẩm chứa men gạo đỏ - được lên men bằng phương pháp nuôi cấy nấm mốc. Men gạo đỏ đã được sử dụng trong thực phẩm, đồ uống có cồn và y học dân gian trong nhiều thế kỷ trên khắp Đông Á.

Các nghiên cứu y học cho thấy men gạo đỏ có thể cải thiện mức cholesterol, song cảnh báo có thể gây nguy cơ tổn thương nội tạng, tùy vào thành phần hóa học.

Vụ bê bối xảy ra vào tháng Ba vừa qua, khi Kobayashi thu hồi 3 loại thực phẩm chức năng sau khi khách hàng cho biết gặp các vấn đề về thận. Sau đó, Kobayashi cho biết đã phát hiện 1 loại axit có thể độc hại, do nấm mốc tạo ra tại một trong các nhà máy của mình. Chính phủ Nhật Bản cũng đã thanh tra cơ sở vật chất của công ty.

Tháng trước, Kobayashi cho biết đang điều tra tổng cộng 80 trường hợp tử vong có thể liên quan đến các loại thực phẩm chức năng của mình, đồng thời điều tra liệu các cơ quan nội tạng, ngoài thận, có bị tổn hại hay không.

Kobayashi Pharmaceutical tung ra sản phẩm "beni-koji choleste help" vào tháng 2/2021, bán được khoảng 1 triệu gói cho đến cuối tháng 2 năm nay. Thực phẩm chức năng này được quảng cáo hỗ trợ giảm mức cholesterol xấu LDL.

Kobayashi cho biết đã bán sản phẩm cho khoảng 50 hãng ở Nhật Bản và 2 hãng ở thị trường Đài Loan (Trung Quốc). Hồi đầu năm, sau vụ bê bối thực phẩm chức năng, các công ty của Đài Loan cũng thu hồi 154 sản phẩm chứa men gạo đỏ./.

Theo vietnamplus