Ông Tedros nhấn mạnh: thế giới cần chuẩn bị chu đáo cho các đại dịch trong tương lai sau khi kết thúc 3 năm “khủng hoảng, đau đớn và mất mát” do COVID-19. Ông kêu gọi tăng cường nỗ lực để cứu trợ cho dải Gaza, đồng thời kêu gọi các quốc gia ký kết một hiệp định để khắc phục những lỗ hổng trong việc chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Tháng 5/2023, WHO tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu - ẢNH: EPA-EFE

“Tôi đã tận mắt chứng kiến nỗi thống khổ của những người dân đau khổ, mệt mỏi vì chiến tranh ở Gaza, ở tây bắc Syria hay những nơi xảy ra các thảm họa động đất, mưa lũ trong năm qua. Tình trạng bất an, nghèo đói, thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh đã làm gia tăng sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm ở nhiều quốc gia. Sự tái phát của bệnh tả đặc biệt đáng lo ngại, với số lượng kỷ lục hơn 40 đợt bùng phát trên khắp thế giới. Về mặt chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp, vẫn còn những khoảng trống trong mức độ sẵn sàng của thế giới nhằm ngăn chặn đại dịch tiếp theo. Năm 2024 sẽ mang đến cơ hội duy nhất để giải quyết những khoảng trống này khi các chính phủ đang đàm phán thỏa thuận toàn cầu đầu tiên nhằm bảo vệ cộng đồng, quốc gia và thế giới khỏi mối đe dọa do đại dịch gây ra” - ông Tedros nói thêm.

Tổng giám đốc WHO cho biết hiệp định về đại dịch đang được thiết kế để thu hẹp khoảng cách trong hợp tác và công bằng toàn cầu. Hiệp định này sẽ thể hiện những hành động lớn của các chính phủ nhằm tạo ra một thế giới an toàn và lành mạnh hơn. Khi có sự chủ động, chuẩn bị và tiếp sức của tất cả các nước, việc đối phó với những nguy cơ sức khỏe toàn cầu sẽ hiệu quả hơn.

Ông Tedros cho biết, đến tháng 5/2023 WHO đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với COVID-19. WHO cũng tuyên bố vụ bùng phát Mpox (bệnh đậu mùa khỉ) không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Các loại vắc xin mới cho bệnh sốt rét, sốt xuất huyết và viêm màng não - những căn bệnh đe dọa hàng triệu người trên thế giới - cũng đã được WHO phê duyệt.

Các nước Azerbaijan, Tajikistan và Belize cũng được tuyên bố không còn bệnh sốt rét. Một loạt các bệnh nhiệt đới đã được loại bỏ ở nhiều quốc gia, bao gồm bệnh ngủ ở Ghana, bệnh đau mắt hột ở Benin, Mali và Iraq, bệnh giun chỉ bạch huyết ở Bangladesh và Lào. Con đường xóa bỏ bệnh bại liệt đã đi đến chặng cuối. Thêm 30 quốc gia giới thiệu vắc xin HPV khi thế giới tiến tới loại bỏ ung thư cổ tử cung.

“Tôi vui mừng khi thấy cuộc sống đã trở lại bình thường. Sang năm 2024, chúng tôi hy vọng thế giới sẽ không còn xung đột, chiến tranh, bởi không có hòa bình thì không có sức khỏe” - ông Tedros gửi gắm. 

Theo phụ nữ TPHCM