Nhóm nghiên cứu từ Đại học Y Thiên Tân, Trung Quốc (TQ), công bố nghiên cứu mới, sử dụng dữ liệu sinh học của Vương quốc Anh, trong đó, phát hiện rằng việc xem tivi quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, cũng như các bệnh lý về não khác.

leftcenterrightdel
 Chứng “nghiện” tivi rất phổ biến trong thời đại công nghệ — Ảnh: Shutterstock

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, họ đã phân tích dữ liệu của 407.000 người từ 37 đến 73 tuổi, từ dự án Ngân hàng Sinh học của Vương quốc Anh (UK Biobank), bao gồm dữ liệu của 40.000 người đã được chụp não. Không có trường hợp nào được chẩn đoán mắc các hình thức rối loạn não bất kỳ khi bắt đầu nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu từ TQ cho biết, dữ liệu của hơn 400.000 trường hợp được theo dõi trong vòng 13 năm, với 5.227 người mắc chứng mất trí nhớ, 6.822 người bị đột quỵ và 2.308 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người xem tivi trong khoảng từ 3 đến 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 15%, so với những người chỉ xem trong một tiếng hoặc ít hơn.

Đối với những người xem tivi hơn 5 tiếng mỗi ngày, nguy cơ bị mắc chứng mất trí nhớ cao hơn tới 44%, cộng với nguy cơ đột quỵ tăng 12% và nguy cơ mắc bệnh Parkinson tăng 28%, so với nhóm người chỉ xem tivi từ một tiếng trở xuống trong ngày.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, việc xem tivi hơn 5 tiếng mỗi ngày có liên quan đến tình trạng ít chất xám hơn và trung tâm trí nhớ nhỏ hơn, đều liên quan đến các bệnh về não. Họ vẫn chưa rõ tại sao việc xem tivi có ảnh hưởng xấu đến não, nhưng họ đặt ra giả thuyết cho rằng hành vi ít vận động và ít tiêu hao năng lượng, sẽ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và giảm lưu lượng máu lên não.

Theo phụ nữ TPHCM