leftcenterrightdel
 Nguy cơ chung giữa bệnh tiểu đường loại 2 và trầm cảm bao gồm lối sống thiếu hoạt động thể chất – Ảnh: iStock

Nghiên cứu mới của Trung tâm Bệnh tiểu đường Vương quốc Anh, tổ chức từ thiện hướng đến việc chăm sóc và điều trị những bệnh nhân rối loạn đường huyết, chứng minh rằng những người phải sống chung với chứng trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Giáo sư Inga Prokopenko, thuộc Đại học Surrey ở thủ đô London của Anh, tác giả chính của nghiên cứu, đã cùng các cộng sự xem xét dữ liệu di truyền của hơn 153.000 người mắc chứng trầm cảm ở Anh và Phần Lan.

Kết quả cho thấy, những người bị trầm cảm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn gấp đôi so với những người không bị. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trọng lượng cơ thể lớn hơn góp phần làm trầm trọng tác động của trầm cảm với bệnh tiểu đường loại 2.

Nhóm chuyên gia cũng đã xác định 7 biến thể di truyền ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin và mức độ viêm trong não, tuyến tụy hoặc mô mỡ, tác động cả chứng trầm cảm và bệnh tiểu đường.

Bác sĩ Prokopenko tuyên bố: “Phát hiện này làm sáng tỏ trầm cảm là nguyên nhân góp phần dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, qua đó giúp cải thiện các nỗ lực phòng bệnh”.

Bà Prokopenko cho biết: “Nghiên cứu này rất quan trọng đối với cả những người mắc bệnh và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, những người nên xem xét thực hiện các cuộc kiểm tra bổ sung để giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 khởi phát ở những người bị trầm cảm”.

Theo đó, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan đến việc thay đổi lối sống và duy trì hoạt động hàng ngày, Trung tâm Bệnh tiểu đường Vương quốc Anh lưu ý, “gánh nặng” của cả bệnh tiểu đường và chứng trầm cảm đều liên quan đến nguy cơ béo phì.

Từ bang California, Hoa Kỳ, bác sĩ Joe Whittington giải thích về mối liên hệ nhân quả giữa trầm cảm và tiểu đường: “Sự dao động lượng đường trong máu có thể ảnh hưởng đến chức năng não và tâm trạng, trong khi sự căng thẳng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ này”.

Ông Whittington cho biết: “Tình trạng viêm mãn tính ở bệnh tiểu đường cũng có thể góp phần gây ra trầm cảm và một số loại thuốc trị tiểu đường có thể ảnh hưởng đến tâm trạng. Các yếu tố chung như béo phì và lối sống ít vận động càng làm tăng thêm sự phức tạp”.

Vị chuyên gia từ Hoa Kỳ nhận định, điều làm nên “sự khác biệt” của nghiên cứu này là phát hiện ra mối quan hệ nhân quả giữa trầm cảm và tiểu đường, dựa trên các gen cụ thể.

Ông Whittington cho biết thêm: “Các gen khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giống như chỉ dấu của tự nhiên, giúp các nhà khoa học có điểm tựa chắc chắn rằng bản thân bệnh tiểu đường có liên quan đến trầm cảm, chứ không phải do một số yếu tố ngẫu nhiên”.

Theo phụ nữ TPHCM