Nghiên cứu của giáo sư người Anh Angus Dalgleish và nhà khoa học Na Uy, Tiến sĩ Birger Sørensen cho thấy có bằng chứng ban đầu về việc nCoV được tạo ra từ phòng thí nghiệm, nhưng bị các học giả và tạp chí y tế lớn phớt lờ. Nghiên cứu này sắp được công bố trên tạp chí Quarterly Review of Biophysics Discovery, sẽ thách thức thuyết phổ biến hiện nay rằng nCoV có nguồn gốc tự nhiên, lây truyền từ dơi sang người tại một chợ động vật tươi sống ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Dalgleish là giáo sư ung thư học ở London, người đã nghiên cứu vaccine chống HIV. Trong khi Sørensen là nhà virus học, kiêm chủ tịch của công ty dược phẩm Immunor, đã phát triển một "ứng viên" vaccine Covid-19 mang tên Biovacc-19.

Giáo sư người Anh Angus Dalgleish.

Hai nhà khoa học cho biết trong quá trình nghiên cứu vaccine Covid-19 họ đã nhận thấy "dấu vết khác thường" cho thấy virus không hẳn có nguồn gốc tự nhiên. Manh mối quan trọng là phát hiện dãy 4 axit amin tích điện dương ở SARS-Cov-2 và liên kết với các tế bào âm tính của con người. Nhà khoa học Sørensen giải thích, rất hiếm khi tìm thấy 3 axit amin trong tự nhiên vì chúng có xu hướng đẩy nhau, giống như nam châm, bởi vậy "cực kỳ khó" để tìm thấy dãy 4 trong sinh vật tự nhiên.

"Theo các định luật vật lý, không thể có 4 axit amin tích điện dương trên một hàng. Cách duy nhất bạn có được điều này là sản xuất nhân tạo", giáo sư Dalgleish nói với Daily Mail.

Bên cạnh đó, hai nhà khoa học trên cũng xem xét các nghiên cứu về Trung Quốc, một số có phối hợp cùng các đại học của Mỹ, để tìm hiểu cách các công cụ tạo ra virus được phát triển như thế nào. Họ kết luận rằng phần lớn nghiên cứu đó sử dụng phương pháp nghiên cứu "phát triển chức năng". Phương pháp này liên quan đến việc điều khiển các virus tự nhiên trong phòng thí nghiệm để làm cho chúng dễ lây nhiễm hơn, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng tiềm tàng của chúng đối với con người.

Nghiên cứu kết luận "khả năng virus là kết quả của quá trình tự nhiên là rất nhỏ". "Nếu đại dịch do virus tự nhiên gây ra, nó sẽ biến đổi dần và trở nên dễ lây lan hơn, nhưng ít gây bệnh hơn. Đó là điều mà nhiều người dự đoán đại dịch Covid-19, nhưng dường như đã không xảy ra", nghiên cứu viết.

Các chuyên gia làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP.


Trong nghiên cứu, Dalgleish và Sørensen cho rằng các nhà khoa học Trung Quốc đã "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm hỏng dữ liệu" trong các phòng thí nghiệm và "các nhà khoa học Trung Quốc muốn chia sẻ kiến thức đã không thể công bố thông tin hoặc đã biến mất". "Có vẻ như dữ liệu virus bị che dấu vết và thông tin liên quan bị phá hủy. Do đó chúng tôi phải đối mặt với những khoảng trống lớn trong dữ liệu có thể không bao giờ được lấp đầy", bài báo viết.

Sørensen tin rằng virus đã thoát khỏi các khu vực có cấp độ an toàn sinh học thấp hơn trong Viện Virus học Vũ Hán. "Chúng tôi từng thấy các rò rỉ trong phòng thí nghiệm và biết điều đó đang xảy ra", ông nói.

Hồi tháng 1/2020, giả thuyết được đưa ra bởi nhà khoa học đã cảnh báo nguy cơ nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tuy nhiên Trung Quốc nhiều lần kiên quyết bác bỏ. Phòng thí nghiệm An toàn sinh học quốc gia Vũ Hán, thuộc Viện Virus học Vũ Hán là phòng thí nghiệm đầu tiên của Trung Quốc được xếp hạng an toàn sinh học cấp 4, mức phân loại an toàn nhất.

Phòng thí nghiệm Vũ Hán, thuộc Viện virus học Vũ Hán với phòng thí nghiệm an toàn cấp 4. Ảnh: AFP.

Theo Ione