leftcenterrightdel
 Một nghiên cứu mới của Anh cho thấy có con có thể khiến đàn ông có tiền sử trầm cảm tái phát

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College London (UCL) đã phân tích hồ sơ y tế của 90.000 người đàn ông đã có con trong năm 2022 và so sánh với những nhóm đàn ông tương tự nhưng chưa có con.  Kết quả cho thấy, những người đàn ông dùng thuốc chống trầm cảm trước khi có con có nhiều khả năng cần điều trị hơn những người đàn ông không có con. Thậm chí, người có tiền sử sử dụng thuốc chống trầm cảm có khả năng được kê đơn thuốc cao hơn gấp 30 lần trong năm đầu tiên sau khi có con.

Ngoài ra, họ phát hiện ra rằng những người cha trước đây bình thường thì sau khi có con cũng sẽ bị chứng trầm cảm sau sinh.

Tác giả nghiên cứu Irene Petersen, Giáo sư Dịch tễ học và Tin học Y tế tại UCL cho biết: "Những gì chúng tôi thấy là có con trở thành động lực khiến một số đàn ông bị chứng trầm cảm sau khi sinh. Ai cũng biết tiền sử bệnh tâm thần có thể làm tăng đáng kể nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ khi mang thai và sau khi sinh. Nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét việc sử dụng thuốc chống trầm cảm ở nam giới sau khi sinh con".
Theo dữ liệu của NHS, chứng trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến mười phần bà mẹ mới sinh và nhiều phụ nữ gặp vấn đề khi mang thai
Theo dữ liệu của Anh, chứng trầm cảm sau sinh ảnh hưởng đến 1/10 bà mẹ mới sinh và nhiều phụ nữ gặp vấn đề khi mang thai

Trong số hơn 90.000 người được theo dõi, có 3.840 ông bố được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm trong vòng 1 năm đầu tiên kể từ khi con sinh ra đời. Có 2.552 (khoảng 66,5%)  người tiếp tục điều trị bằng thuốc chống trầm cảm trong năm thứ 2.

Trong số 85.690 nam giới không có tiền sử sử dụng thuốc chống trầm cảm, có 1.712 (2%) được kê đơn thuốc trong năm sau khi đứa con của họ chào đời. Dựa trên những phát hiện này, các tác giả cho rằng việc kiểm tra sức khỏe tâm thần trong năm đầu tiên được làm cha đối với cánh mày râu có thể có ích.

Theo phụ nữ TPHCM