leftcenterrightdel
 Người già cô đơn thường bị đột quỵ cao

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí ClinicalMedicine hôm 24/6 cho thấy, những người trung niên và người lớn tuổi cô đơn lâu dài có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những người không cô đơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ đột quỵ ở những người trưởng thành cô đơn cao hơn bất kể các triệu chứng trầm cảm hoặc cảm giác bị cô lập với xã hội.

Tác giả chính Yenee Soh, thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, cho biết: "Sự cô đơn ngày càng được coi là một vấn đề lớn về sức khỏe cộng đồng. Phát hiện của chúng tôi càng làm nổi bật lý do tại sao lại như vậy. Đặc biệt khi trải qua bệnh mãn tính, sự cô đơn có thể đóng một vai trò quan trọng trong tỷ lệ mắc đột quỵ, vốn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật lâu dài và tử vong trên toàn thế giới”.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát Nghiên cứu Sức khỏe và Hưu trí (HRS) của Đại học Michigan, theo dõi gần 9.000 người trưởng thành ở độ tuổi 50 trong 10 -12 năm.

Kết quả cho thấy những người trải qua sự cô đơn có nguy cơ đột quỵ cao hơn 56% so với những người không cô đơn, không bị cô lập với xã hội, các triệu chứng trầm cảm, chỉ số khối cơ thể tốt, hoạt động thể chất và các tình trạng sức khỏe khác tốt.

Nghiên cứu trước đây đã liên kết sự cô đơn với việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, nhưng nghiên cứu mới này là một trong những nghiên cứu dài hạn, quy mô lớn đầu tiên để kiểm tra mối liên hệ giữa những thay đổi của sự cô đơn và nguy cơ đột quỵ theo thời gian.

Tiến sĩ Julianne Holt-Lunstad, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Brigham Young và là nhà nghiên cứu nổi tiếng về ảnh hưởng sức khỏe của sự cô đơn: “Những kết quả nghiên cứu này phù hợp với các nghiên cứu khác cho thấy sự cô đơn có liên quan đến sức khỏe kém hơn".

Yenee Soh nêu quan điểm: "Việc đánh giá lại sự cô đơn có thể giúp xác định những người cô đơn kinh niên và do đó có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn. Nếu chúng ta không giải quyết được cảm giác cô đơn của họ, có thể sẽ có những hậu quả sâu sắc về sức khỏe sau này".

Theo phụ nữ TPHCM