leftcenterrightdel
Ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện nếu chỉ khám sức khỏe thông thường. Ảnh minh họa: Pexels. 

Trên chương trình Hello Doctor, bác sĩ Trần Vinh Kiên, Đại học Y khoa Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết mới đây đã thăm khám cho một cô gái 25 tuổi bị đau bụng dai dẳng.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân có khối u 6 cm trong tuyến tụy. Cô được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, cả người bệnh và gia đình đều không chấp nhận kết quả này nên đã chuyển đến cơ sở y tế khác thăm khám.

Hai tháng sau, gia đình quay lại xin giấy chẩn đoán ban đầu. Lúc này, bệnh nhân đã qua đời.

Theo STheadlinebác sĩ Trần Vinh Kiên cho biết nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy chưa được hiểu đầy đủ nhưng có thể liên quan đến sự tăng sinh bất thường của tế bào tuyến tụy.

Tuyến tụy nằm trong khoang sau phúc mạc và được kết nối với nhiều mạch máu quan trọng. Vì vậy, ung thư tuyến tụy dễ di căn. Tế bào ung thư có thể nhanh chóng lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Bác sĩ Trần cho biết ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện nếu chỉ khám sức khỏe thông thường mà phải thực hiện các xét nghiệm phức tạp hơn như chụp cắt lớp hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI).

Do các khối u ác tính của tuyến tụy phát triển chậm và ẩn nấp tại vị trí khó phát hiện, không có dây thần kinh nên các triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng. Nhiều bệnh nhân không nhận ra mình mắc bệnh cho đến khi muộn và trì hoãn điều trị.

Tỷ lệ tử vong của ung thư tuyến tụy lên đến 80% và tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ khoảng 10%. Theo On, ung thư tuyến tụy là loại ung thư gây tử vong cao thứ 5 tại Hong Kong (Trung Quốc).

Bác sĩ Tiêu Kính Nhân, khoa Tiêu hóa bệnh viện Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc), cho biết từng thăm khám cho một người đàn ông khoảng 50 tuổi bị đau bụng trên.

Bác sĩ nghi ông bị trào ngược axit nên đã chỉ định nội soi dạ dày. Kết quả cho thấy người đàn ông bị trào ngược dạ dày nhẹ nhưng các triệu chứng không cải thiện sau khi uống thuốc. Do người đàn ông vốn đã mắc bệnh ruột kích thích từ trước, bác sĩ cũng tiến hành nội soi nhưng không thấy bất thường.

Sau đó, bác sĩ siêu âm cho ông và phát hiện không thấy tuyến tụy, xuất hiện cổ trướng ở bụng. Khi tiến hành chụp cắt lớp, bệnh nhân được phát hiện có một khối u đường kính 8 cm xuất hiện ở đuôi tụy. Người đàn ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện khoang bụng của người đàn ông chứa đầy tế bào ung thư và không thể cắt bỏ hoàn toàn. Cuối cùng, bệnh nhân qua đời 6 tháng sau đó.

Qua các trường hợp này, bác sĩ cảnh báo triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến tụy gồm:

  • Đau dai dẳng vùng bụng trên nhưng không liên quan đến ăn uống và lan ra sau lưng
  • Ăn không ngon, chán ăn
  • Buồn nôn, nôn
  • Khó tiêu, chướng bụng
  • Vàng da, ngứa da
  • Tiêu chảy, phân có màu đất sét
  • Giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn
  • Xuất hiện một khối cứng ở vùng bụng trên

Cách phòng ngừa ung thư tuyến tụy:

- Bỏ hút thuốc: Khói thuốc chứa chất gây ung thư, có thể làm hỏng DNA điều hòa sự phát triển của tế bào

- Tránh thừa cân, béo phì

- Tập thể dục thường xuyên

- Ăn nhiều trái cây, rau củ và thực phẩm ít chất béo động vật

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại. Trong trường hợp phải tiếp xúc gần cần có biện pháp đảm bảo an toàn.

Theo lifestyle.znews