Cháu đang học trường nghề, lâu nay để ý một anh lớp bên cạnh. Anh khỏe mạnh, chăm chỉ, đứng đắn nhưng hơi “nhát gái”. Mỗi khi họp hành, văn nghệ, sinh hoạt chung… cháu hay chủ động ngồi gần, bắt chuyện với anh nhưng hầu như anh chỉ cười trừ, gật đầu hoặc lắc đầu thay cho câu trả lời. Mỗi khi nghỉ học, cháu nhớ anh rất nhiều.

Cháu rất muốn được anh chấp nhận tình cảm của mình, chỉ ngại “cọc đi tìm trâu”, thổ lộ táo bạo quá sẽ làm anh ấy sợ và bị thiên hạ chê cười.

Một bạn nữ giấu tên (Vĩnh Long)

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Dân gian dùng hình ảnh trâu và cọc, thuyền và bến để diễn tả mối tương quan “động” - “tĩnh” giữa nam và nữ, hàm ý: trâu/thuyền tượng trưng cho phái nam, cọc/bến tượng trưng cho phái nữ. Một bên là hành động, một bên là đáp ứng. Khi muốn đến với tình yêu đôi lứa, người con trai “có quyền” chọn lựa và chủ động tìm đến người con gái mình yêu thương; người con gái chỉ giữ vai trò thụ động - chờ đợi người ta ngỏ lời với mình để chấp nhận hoặc từ chối.

Bởi vậy, nhiều cô gái ngại ngùng, e dè trước chàng trai mình thích, nếu không ai tìm tới thì đành ngậm ngùi lỡ duyên hoặc thông qua mai mối. Cô nào táo bạo giành quyền “hãy chọn giá đúng” lắm khi bị đàm tiếu là “mất giá”.

Đó là chuyện trước kia. Nay thì chẳng có quy định nào cho rằng nam phải là người tỏ tình trước, để rồi tự đặt ra cho bản thân những giới hạn. Nhiều cô gái đã mạnh dạn “bật tín hiệu” khi tìm thấy người thích hợp để yêu. Nếu cháu đủ động lực, sự tự tin thì việc bày tỏ trước rất nên được thực hiện để không đánh mất cơ hội của mình. Có điều, cháu cũng đừng mở những cuộc tấn công trực diện, quyết liệt khiến anh ấy nảy sinh những ý nghĩ không mấy thiện cảm về cháu và “rút lui về hậu tuyến”.

Theo các chuyên gia tâm lý, nam cũng như nữ, đừng ngại ngần khi thực sự rung động với một người, có ý định vượt qua vòng loại để tiến sâu hơn vào vòng trong. Điều quan trọng là khi tiếp cận người mình mến, cô gái nên bộc lộ vẻ dễ thương, tính cách tốt để gây ấn tượng với đối tượng và mở đường chinh phục trái tim chàng trai. Đừng ngại chuyện “cọc đi tìm trâu” mà hãy lặng lẽ buông câu thả lưới để có khả năng đánh bắt được con cá to (nhưng vẫn khéo léo để nó ngỡ như mình mới chính là kẻ kiếm được mồi).

Cách biểu hiện tình cảm cần nhất là chân tình nhưng cũng nên ý tứ, duyên dáng, đầy nữ tính và có ý thức giữ gìn phẩm giá. Đồng thời, không ngừng tự điều chỉnh bản thân để trở nên hoàn thiện. 

Nhiều chàng trai tâm sự rằng nam giới cũng rất thích được tỏ tình trước nhưng là những lời nói, cử chỉ tế nhị, lịch thiệp, nhẹ nhàng chứ không phải kiểu táo bạo, sỗ sàng bởi điều đó khiến họ cảm thấy bản thân đang đánh mất bản năng che chở, chăm sóc “phái yếu”. Họ cũng thích những cuộc trò chuyện trong bầu không khí thân mật, tin cậy thay vì tranh luận nảy lửa ai đúng, ai sai. Họ dị ứng với các cô gái lúc nào cũng “sống ảo”, bất cứ chuyện gì chưa rõ trắng đen cũng cập nhật ngay lên mạng xã hội…

Việc cháu ngỏ lời trước không bị coi là chuyện ngược đời, thậm chí còn phải “ủ mưu” sao cho anh ấy cũng có tình cảm với cháu, tạo cơ hội cho đối phương thể hiện bản lĩnh đàn ông. Bác sĩ Hoa Tiêu còn nhớ câu chuyện vui: Có thanh niên kia học giỏi, tính tình mộc mạc, mỗi tội chẳng biết cua gái. Đám bạn cùng phòng xúm vào thách chàng “cưa đổ” cô gái nọ, cần thì cho mượn xe cộ, quần áo, tiền trà sữa…

Nếu thành công thì cả phòng hùn 1 chầu nhậu tưng bừng, nếu thua thì chàng phải mời cả phòng. Anh chàng nhận lời thách đấu, tiếp cận mục tiêu dưới sự tham mưu của nhóm bạn thân. Mấy tháng sau, chàng được cô gái nhận lời yêu. Khi cả phòng trọ mở tiệc ăn mừng cũng là lúc chàng trai cảm thấy yêu cô gái thực sự. Không thể để người yêu bị tổn thương vì phát hiện đây chỉ là trò đùa, chàng trai lấy hết can đảm thú thật, ai ngờ cô ấy cười nhẹ: “Thế anh nghĩ tiền nhậu ấy ở đâu ra?!”.

Nếu cháu đã ngỏ lời mà anh ấy khước từ thì cũng đừng buồn, ấm ức, tủi thân. Dù gì thì cháu đã bày tỏ được lòng mình. Đừng hối tiếc vì đã tỏ tình trước mà hãy cảm phục mình vì đã dám nói ra. 

Theo phụ nữ TPHCM