Hương thi rớt đại học, ở nhà giúp mẹ bán quần áo. Một hôm, máy tính bàn của cô bị hỏng, phải gọi thợ đến sửa. Thợ là Tân - chàng trai tốt nghiệp trường Bách khoa, làm thuê cho một cửa hàng vi tính tư nhân. Hương thấy anh chàng đẹp trai, lại vui tính và có nghề nghiệp hẳn hoi nên rất có cảm tình. Anh ta cũng vừa làm vừa chuyện trò vui vẻ.

Xong việc, Tân gửi Hương tấm danh thiếp, hẹn nếu máy có vấn đề gì cứ gọi. Hương cho cử chỉ đó là anh ta dành cảm tình đặc biệt cho mình. Từ hôm đó ngày nào cô cũng kiếm cớ gọi cho Tân 1, 2 lần. Độ nửa tháng sau thì cô gái tỏ tình, nhưng Tân tế nhị từ chối. Dù vậy, Hương vẫn quyết tâm theo đuổi Tân, khiến chàng khó chịu, không nghe máy nữa. 

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Thực ra trong cuộc đời, A yêu B nhưng B yêu C và có thể C lại yêu D hoặc yêu A… đều có thể xảy ra. Đến như ta thích một thứ đồ dùng vật chất nhưng không đủ tiền mua cũng đành phải chịu huống chi tình yêu đâu phải cứ muốn là được. Để có được tình yêu, chỉ có một con đường, đó là chinh phục.

Nhưng chinh phục nghĩa là cảm hóa người ta bằng những thứ mà người đó yêu thích chứ không thể ép buộc người ta phải yêu mình. Càng cố công theo đuổi lại càng thất bại ê chề. 

Trong tình yêu có 1 quy luật mà dân gian diễn đạt nôm na là “nồi nào úp vung nấy”. Ta phải biết cái vung của mình hình thù như thế nào để tìm cái nồi cũng có hình dáng phù hợp. Đó là chưa kể trường hợp có khi mọi mặt đều tương xứng mà trái tim vẫn không hòa một nhịp, tình yêu cũng không thành. 

Có người hỏi: “Cố công kiên trì theo đuổi có thể chinh phục được đối tượng yêu không?”. Có câu “Theo tình, tình chạy”. Tình yêu là sự gặp gỡ, tìm đến nhau, cuốn hút vào nhau, chứ không phải là đuổi bắt nhau. Càng theo đuổi, tình yêu càng không đến, trái lại khoảng cách càng xa thêm. Đó là kinh nghiệm bao đời truyền lại.

Cô gái yêu đơn phương trong phần đầu bài viết này, do quá mê muội nên cứ nghĩ rằng nếu Tân chưa yêu ai thì nhất định anh ta phải yêu mình. Nếu anh ta chưa yêu mình thì chỉ vì mình chưa biết cách làm cho anh ta yêu. Cô liên tục gọi chuyên gia để được tư vấn về cách “cưa đổ” anh Tân. Câu hỏi lặp đi lặp lại là: “Bây giờ tôi phải làm thế nào?”.

Sách Tôn Tử có câu: “Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng”. Khi yêu một ai đó, cần phải biết mình có tương xứng với họ không về nhiều phương diện. Phải phân tích khách quan xem mình có đủ khả năng chinh phục họ không hay “đâm đầu vào đá”. Không ít người tự đánh giá mình quá cao, dẫn đến bị khước từ vẫn không nhận ra điều đó. Họ tiếp tục theo đuổi một cách si mê cuồng nhiệt, có khi dùng cả mưu hèn kế bẩn để cuối cùng rơi vào bi kịch đau lòng.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Trường hợp cô Hương đã nêu, điều đúng đắn nhất với cô lúc này là phải được khai thông lý trí, để hiểu rằng yêu ai là quyền của mình, nhưng người ta có yêu mình không là quyền của họ. Bất cứ ai cũng phải tôn trọng nguyên tắc đó. Người này từ chối ta không có nghĩa cả thế giới này quay lưng lại với ta mà chỉ là ta chưa tìm đúng người. Tất nhiên, để quên được người đó, ta có thể buồn rầu, đau khổ, nhưng đau khổ một thời gian còn hơn đau khổ suốt đời. Đời còn dài, tương lai ở phía trước, bạn hãy xốc lại hành trang, vững bước đi lên và sẽ tìm thấy hạnh phúc của đời mình.

Có những nỗi đau lúc đầu tưởng như không thể chịu đựng nổi, nhưng thời gian sẽ làm nó nguôi ngoai dần. Đó là cơ chế tâm lý bảo vệ hệ thần kinh của con người. Người ta thường nói “yêu với cả trái tim”. Ngày nay, có thể nói thêm, theo đuổi một đối tượng yêu, chỉ có trái tim thôi không đủ. Bên cạnh đó phải có cái đầu đủ để biết rằng người đó có yêu ta không.

Nếu u mê, mù quáng cố công theo đuổi một tình yêu vô vọng, chẳng hóa tự biến mình thành nô lệ của tình yêu, có khi lụn bại cả cuộc đời, tan tành cả sự nghiệp mà vẫn không nhận ra mình đã biến thành kẻ hoang tưởng. 

Theo phụ nữ TPHCM