Những người tập thể dục vào buổi sáng không tiêu thụ thêm calo, không cảm thấy đói hơn - SHUTTERSTOCK

Theo các chuyên gia, cần phải tránh ăn nhiều trước khi tập luyện.

Thông thường, các bài tập thể dục buổi sáng không kéo dài quá 1 giờ, nên cơ thể thường vẫn có đủ năng lượng. Năng lượng này đến từ glycogen - là lượng đường được lưu trữ trong cơ và gan. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ lấy năng lượng này để duy trì hoạt động.

Nghiên cứu nói gì về vấn đề này?

Trong một nghiên cứu của Đại học Northumbria, được công bố trên tạp chí dinh dưỡng của Anh, các nhà nghiên cứu đã tìm cách tìm hiểu xem liệu việc tập thể dục sau một đêm nhịn ăn - ngoài những lợi ích mà nó mang lại, có làm tăng sự thèm ăn và dẫn đến ăn nhiều hơn trong suốt cả ngày hay không, theo Timesnownews.com.

Có 3 mối bận tâm về vấn đề này:

Liệu có thể tập thể dục tốt khi bụng đói?

Điều đó có dẫn đến việc ăn uống vô độ sau đó trong ngày không?

Tổng lượng mỡ giảm được sẽ là bao nhiêu?

Trong nghiên cứu, những người đàn ông được yêu cầu thực hiện một bài tập trên máy chạy bộ lúc 10 giờ sáng. Một nửa họ được cho ăn sáng trước khi tập luyện và một nửa nhịn ăn.

Sau khi tập thể dục, tất cả họ được uống một loại thức uống phục hồi là sữa lắc sô cô la. Họ ăn trưa với mì và có thể ăn bao nhiêu tùy thích.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức tiêu thụ năng lượng và chất béo trong bữa trưa của họ. Lượng chất béo và năng lượng đốt cháy trong thời gian buổi sáng cũng được xem xét.

Kết quả cho thấy tất cả những người tham gia đều có thể hoàn thành tốt các bài tập thể dục của mình do năng lượng đến từ nguồn dự trữ chứ không phải từ thức ăn họ vừa ăn trước khi tập, theo Timesnownews.com.

Kết quả cũng cho thấy những người tập thể dục vào buổi sáng không tiêu thụ thêm calo hoặc cảm thấy đói hơn.

Đặc biệt, những người tập thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều hơn gần 20% chất béo so với những người ăn sáng trước khi tập. Điều này có nghĩa là tập thể dục khi bụng đói sẽ mang lại kết quả giảm mỡ tốt nhất, theo Timesnownews.com.

Những người tập thể dục khi bụng đói sẽ đốt cháy nhiều hơn gần 20% chất béo so với những người ăn sáng trước khi tập - ẢNH: SHUTTERSTOCK

Lưu ý khi tập thể dục bụng đói

Tập thể dục khi bụng đói có nguy cơ bị choáng váng do lượng đường trong máu thấp. Có người sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu và không thể tập luyện cường độ cao do đường huyết thấp.

Điều quan trọng đối với người trên 55 tuổi là phải ăn chút gì đó trước khi tập, đặc biệt là khi tập thể dục bụng đói vào buổi sáng.

Khi cơ thể ở trạng thái nhịn ăn, cơ thể hình thành cơ chế dự phòng đảm bảo cơ bắp và não có đủ lượng đường cần thiết để làm nhiên liệu.

Sau khi lượng đường dự trữ trong cơ thể cạn kiệt, cơ thể sẽ khai thác chất béo dự trữ và biến chất đó thành đường. Điều này dẫn đến giả thuyết rằng tập thể dục khi cơ thể đã bị “đói đường” sẽ dẫn đến đốt cháy chất béo nhanh hơn, theo Timesnownews.com.

Có một số nghiên cứu ủng hộ ý kiến rằng tập thể dục bụng đói có thể đốt cháy nhiều chất béo hơn.

Các mẹo ăn uống cần tuân thủ:

Nếu muốn ăn trước khi tập luyện, có thể ăn nửa quả chuối với một thìa bơ hoặc một quả trứng luộc.

Sau khi tập thể dục, hãy uống một chút nước nhưng đợi khoảng 60 - 90 phút rồi mới ăn, theo Timesnownews.com.

 

Theo thanhnien