Triệt lông là gì?

TS.BS. Vũ Huy Lượng - Trưởng Khoa Laser và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, triệt lông là phương pháp giúp loại bỏ các vùng rậm lông không mong muốn trên cơ thể, nhằm đạt hiệu quả về thẩm mỹ và sự tiện lợi cho người dân.

Triệt lông có một số tác dụng sau:

  • Triệt lông giúp bạn trở nên tự tin, thu hút hơn.
  • Triệt lông giúp giảm thiểu mùi cơ thể, bởi vùng lông rậm rạp khiến cho mô hôi lưu giữ lại lâu hơn, gây ra mùi cơ thể khó chịu.
  • Triệt lông còn giúp tránh được tình trạng viêm nhiễm do các vấn đề về bệnh lý như viêm nang lông, mẩn ngứa, mụn trứng cá thường tập trung nhiều ở các vùng lông rậm rạp, vì ở đó là nơi lưu trú hoàn hảo cho các vi khuẩn và bụi bẩn.

Có nên triệt lông không?

Lông có rất nhiều chức năng cho cơ thể như giữ ấm, điều hòa thân nhiệt, ở một số loài động vật chúng còn có tác dụng như một vũ khí bảo vệ cơ thể trước những mối đe dọa bên ngoài (như lông nhím)…

Trải qua hàng nghìn năm tiến hóa, lông trên cơ thể con người ngày nay giảm dần đi nhưng chúng vẫn có tác dụng nhất định trong việc bảo vệ cơ thể, chẳng hạn tóc bảo vệ da đầu khỏi tác hại của tia tử ngoại và những tác động từ môi trường; lông mày, mi bảo vệ mắt của chúng ta…

Tuy nhiên, ở một số vị trí khác như lông nách, lông mu… lông ít có tác dụng song chúng lại thường mọc rậm nên ngày càng nhiều người có nhu cầu loại bỏ, giảm bớt lông ở các vị trí đó.

TS.BS. Vũ Huy Lượng nhấn mạnh, trước khi quyết định có nên triệt lông hay không cần phải được thăm khám bởi bác sĩ để xác định đó là rậm lông sinh lý hay rậm lông bệnh lý.

"Nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thấy lông quá rậm và đi triệt lông thì chưa đúng. Bạn cần được thăm khám bởi bác sĩ để biết được rậm lông do gene, sinh lý hay rậm lông do bệnh lý nào khác. Ví dụ trong hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh nhân sẽ có biểu hiện rậm lông nhiều ở ria mép, tay chân… Hoặc trong các bệnh do rối loạn nội tiết khác (Hội chứng Cushing) thì lông mọc nhiều ở vị trí vốn rất ít lông... Do đó cần làm các thăm dò để tìm nguyên nhân và điều trị đúng hướng thì tự lông sẽ giảm dần đi mà không cần triệt" – TS.BS Vũ Huy Lượng nói.

Có nên triệt lông không?- Ảnh 1.

Cần triệt lông tại cơ sở y tế uy tín để giảm thiểu rủi ro, nguy cơ cho sức khỏe.

Các phương pháp triệt lông

Hiện nay có nhiều cách triệt lông nhưng theo chuyên gia da liễu không phải cách triệt lông nào cũng mang lại an toàn cho da. Nhiều người cho rằng, chỉ cần cạo nhổ hoặc waxing đã là ổn rồi. Đó là một điều sai lầm bởi nếu chỉ cạo nhổ hoặc waxing thì chỉ giải quyết được sợi lông, còn nang lông không được xử lý một cách triệt để, sau một thời gian, lông mới mọc lên sẽ rậm và đen hơn so với lông cũ. Hơn nữa, cạo nhổ lông sẽ khiến vùng da dễ bị tổn thương, thâm gây mất thẩm mỹ.

TS.BS Vũ Huy Lượng tư vấn có thể áp dụng phương pháp triệt lông bằng laser và IPL. Đây là 2 công nghệ dùng năng lượng ánh sáng ức chế sự phát triển của nang lông, có cơ chế tác dụng trên cụm mạch máu nuôi nang lông và nhóm tế bào sắc tố mầm lông.

Các phương pháp triệt lông này nếu được thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm tại cơ sở uy tín thì nguy cơ rủi ro tương đối thấp, hạn chế nguy cơ bỏng, bùng phát các đợt nhiễm trùng, nhiễm virus…

Ai không nên triệt lông?

Những người có tổn thương da đang hiện hữu như viêm da; cơ thể có tiền sử nhạy cảm với ánh sáng, ánh nắng; người mắc một số bệnh hệ thống; người đang dùng thuốc đường uống, đường toàn thân nhạy cảm với ánh sáng… thì không nên triệt lông bằng laser hoặc IPL.

Có thể triệt lông vĩnh viễn được không?

Bản chất của triệt lông là loại bỏ bớt lông ở vùng da mà chúng ta không mong muốn. Hiện nay có quảng cáo là triệt lông một lần duy nhất là sạch vĩnh viễn, theo TS. Lượng, đây là điều không thể. Bởi lẽ trong cùng một thời điểm thì lông có hai nhóm lớn là một nhóm lông đang phát triển và một nhóm lông đang thoái triển.

Khi tác động ánh sáng laser hoặc IPL thì nhóm lông đang phát triển (nhóm có nhiều melanin) sẽ hấp thụ nhiều nhất, do đó triệt một lần thậm chí triệt nhiều lần cũng rất khó có thể triệt lông được vĩnh viễn mà chỉ có thể giảm bớt lượng lông mà thôi.

Lưu ý khi triệt lông

Trước khi triệt lông cần xác định được là rậm lông sinh lý hay rậm lông bệnh lý.

Chăm sóc sau laser, IPL triệt lông:

  • Sau khi triệt lông, vùng da chịu tác động có thể sẽ hơi ửng đỏ nên bạn cần hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ cao, hạn chế chà xát ở vùng da đó (như tắm suối nước nóng, đá muối…), các tác động mạnh sẽ làm vùng da kích ứng thêm.
  • Bôi dưỡng ẩm làm mềm da, dịu da nhẹ nhàng giảm thiểu tác dụng phụ.

Theo suckhoedoisong.vn