leftcenterrightdel
 

"Bạn học trường Y để trở thành bác sĩ hay để làm thợ xăm?" là lời kêu gọi biểu tình được viết bởi các nghệ sĩ xăm mình ủng hộ hợp pháp hóa việc xăm mình trước Tòa án quận Daegu vào ngày 9/5.

Ở Hàn Quốc, xăm mình được phân loại là một thủ thuật y tế. Việc bất kỳ ai không phải bác sĩ thực hiện hình xăm, dù là trên lông mày hay bất kỳ nơi nào khác trên cơ thể, đều là bất hợp pháp. Nhưng trên thực tế, hầu hết trường hợp phun xăm lông mày đều được thực hiện bởi các nghệ sĩ xăm mình, chứ không phải bác sĩ.

Tranh cãi liệu xăm mình có phải là một thủ thuật y tế hay không đã có từ lâu, gần đây lại nổi lên vì những phán quyết hoàn toàn trái ngược của các tòa án cấp dưới về tính hợp pháp của xăm mình. Toàn bộ ban điều hành của Tòa án Tối cao Hàn Quốc, bao gồm chánh án và 13 thẩm phán khác, đang xem xét vấn đề gây chia rẽ này, theo The Korea Times.

Những phán quyết gây bối rối

Ngày 14/5, Tòa án quận Daegu đã tuyên án treo và phạt 1 triệu won đối với một cá nhân chỉ được xác định là A, 24 tuổi, vì thực hiện thủ thuật xăm mình mà không có giấy phép y tế.

Trong phiên tòa xét xử này, 4/7 thành viên bồi thẩm đoàn kết luận A có tội và tòa án tôn trọng phán quyết của bồi thẩm đoàn bằng cách áp dụng án tù treo.

Để bào chữa cho mình, A lập luận: "Xăm mình khác với các hoạt động y tế như điều trị bệnh. Vì mọi người không đến bệnh viện để xăm nên nó phải được quy định như vấn đề pháp lý độc lập hơn là hành nghề y tế".

Ngược lại, bên công tố lập luận: "Đạo luật kiểm soát sức khỏe cộng đồng coi việc xăm mình là hành vi y tế và các nghệ sĩ xăm hình khác đã bị trừng phạt tương tự".

leftcenterrightdel
 Những người kêu gọi xóa bỏ các quy định nghiêm ngặt về xăm hình ở Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, đã có những trường hợp được trắng án trong các phán quyết trước đây của tòa án.

Tháng 12 năm ngoái, cơ sở phía đông của Tòa án quận Busan đã tuyên trắng án cho B, người bị buộc tội thực hiện xăm lông mày với giá 60.000-100.000 won/lần từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2023.

Tòa án cho biết: "Việc coi xăm hình của các chuyên gia không thuộc ngành y tế là bất hợp pháp có thể không phù hợp với thực tế" và "Xăm lông mày là nhằm mục đích thẩm mỹ nên việc hình sự hóa nó có thể khiến hành vi này trở thành hoạt động ngầm".

Tương tự, vào tháng 8 cùng năm, Tòa án quận Cheongju tuyên trắng án cho C, người đã thực hiện xăm lông mày, và nói rằng: "Thật khó để thấy những hình xăm được thực hiện bởi các chuyên gia ngoài ngành y tế lại gây ra mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng như thế nào".

Tương lai nào cho thợ xăm

Phán quyết có tội gần đây của Tòa án quận Daegu có thể phản ánh bản chất của phiên tòa xét xử của bồi thẩm đoàn. Luật sư Choi Yong-moon của Công ty Luật Yeyul giải thích: "Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ, điển hình là trong các phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn, tòa án giải thích luật phù hợp với phán quyết của bồi thẩm đoàn. Có khả năng đáng kể là tòa án cấp cao hơn có thể đạt được phán quyết khác".

Một luật sư bào chữa hình sự khác cũng cho biết: "Do tính chất của các phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn, tòa án có thể sẽ tham khảo ý kiến của các bồi thẩm đoàn khác".

Với các quyết định mâu thuẫn của tòa án cấp dưới, tranh cãi có thể sẽ được Tòa án Tối cao giải quyết. Tòa án Tối cao đã ra phán quyết vào năm 1992 rằng xăm mình là "hành nghề y tế không có giấy phép" và tiền lệ này vẫn còn hiệu lực.

Tuy nhiên, một điều có thể thay đổi trong tình huống này là Tòa án Tối cao đang tiến hành xem xét toàn diện một vụ án "xăm da đầu". Điều này nghĩa là Tòa án Tối cao có thể xem xét thay đổi lập trường và không coi việc xăm mình là hoạt động y tế nữa.

leftcenterrightdel
Có nhiều tranh cãi về nghề xăm mình ở Hàn Quốc.  

Nếu việc xem xét đưa ra phán quyết vô tội, nó có thể tác động đáng kể đến các vụ kiện ở tòa án cấp dưới đang diễn ra đối với thợ xăm mình, có khả năng dẫn đến việc được tuyên trắng án.

"Mặc dù chúng tôi không thể đoán trước kết quả, nếu các tòa án cấp dưới tiếp tục đưa ra các phán quyết khác với các nguyên tắc pháp lý đã được thiết lập, Tòa án Tối cao sẽ không thể bỏ qua", Choi nói.

Các bác sĩ, những người hành nghề xăm mình hợp pháp, vẫn phản đối các chuyên gia phi y tế thực hiện các thủ tục xăm mình. Hiệp hội Da liễu Hàn Quốc và Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố vào ngày 16/5, phản đối mạnh mẽ việc cho phép những người không đủ tiêu chuẩn xăm hình, bao gồm cả trang điểm bán vĩnh viễn. Nhóm nhấn mạnh cần có quản lý an toàn, lưu ý rằng các chất gây ung thư đã được phát hiện trong mực xăm.

Ước tính 350.000 nghệ sĩ trong ngành xăm và 13 triệu người ở Hàn Quốc đã từng xăm mình. Năm 2015, Bộ Việc làm và Lao động thậm chí còn giới thiệu xăm hình như một “nghề nghiệp đầy hứa hẹn trong tương lai”.

Bộ Y tế và Phúc lợi đã tiến hành một nghiên cứu vào tháng 3 năm nay để xây dựng kỳ thi kiểm tra trình độ và hệ thống giáo dục thường xuyên cho các nghệ sĩ xăm hình, với kế hoạch sử dụng kết quả này để phát triển chính sách trong tương lai.

Các tổ chức nghệ sĩ xăm hình đang hy vọng Tòa án Tối cao sẽ tuyên trắng án và ưu tiên thông qua các luật liên quan trong kỳ họp Quốc hội tiếp theo. Lee Soon-jae, thành viên ủy ban giáo dục của Hiệp hội xăm hình Hàn Quốc, nhấn mạnh: "Việc xăm mình phải do các nghệ sĩ trong ngành này thực hiện".

Theo lifestyle.znews