leftcenterrightdel
 

Nghiên cứu mới của The Bulimia Project, trang web chuyên xuất bản nội dung và nghiên cứu liên quan đến chứng rối loạn ăn uống có trụ sở tại New York (Mỹ), đã xem xét cách AI cảm nhận về cơ thể "lý tưởng" dựa trên dữ liệu mạng xã hội.

Kết quả - được tạo ra bởi các công cụ hình ảnh do AI tạo ra như Dall-E 2, Stable Diffusion và Midjourney - cho thấy các cấu trúc cơ thể "không thực tế" rất phổ biến, theo Fox News.

Cụ thể, 40% hình ảnh tổng thể mô tả các kiểu cơ thể "không thực tế" về đàn ông và phụ nữ cơ bắp (37% đối với phụ nữ và 43% đối với nam giới).

Đối với phụ nữ, những hình ảnh do AI tạo ra thiên về tóc vàng, mắt nâu và làn da săn chắc màu ô liu. Hơn một nửa (53%) hình ảnh về phụ nữ được tạo ra để mô tả "kiểu cơ thể lý tưởng" có làn da màu ô liu.

Đối với nam giới, hình ảnh do AI tạo ra thiên về tóc nâu, mắt nâu và da màu ô liu. 67% hình ảnh về đàn ông có "thân hình lý tưởng" bao gồm mái tóc nâu và 63% có làn da màu ô liu. Ngoài ra, 47% hình ảnh dành cho nam giới có râu.

Hình ảnh phi thực tế

The Bulimia Project đưa ra kết quả nghiên cứu bằng cách tiếp cận các hệ thống trí tuệ nhân tạo khác nhau với hai lời nhắc.

Với lời nhắc đầu tiên là "cơ thể phụ nữ hoàn hảo theo mạng xã hội vào năm 2023", AI tạo ra nhiều hình ảnh cơ thể phụ nữ, nhưng thể hiện sự ưa thích rõ ràng đối với phụ nữ mảnh mai với cơ bắp săn chắc.

Lời nhắc thứ hai là "cơ thể nam giới hoàn hảo theo mạng xã hội vào năm 2023", AI cũng đưa ra những hình ảnh nam giới với cơ bắp cuồn cuộn, cơ bụng phẳng.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh về cơ thể nam giới do AI tạo ra được đánh giá là "phi thực tế".

"Những phụ nữ nhỏ nhắn xuất hiện trong hầu hết hình ảnh do Dall-E 2, Stable Diffusion và Midjourney tạo ra, nhưng bên cạnh đó là những hình ảnh đại diện phi thực tế nhất về cơ thể phụ nữ", nghiên cứu tiết lộ.

Điều tương tự cũng xảy ra khi yêu cầu AI vẽ hình dáng nam giới, tất cả đều trông giống như phiên bản photoshop của các vận động viên thể hình.

Nghiên cứu đã mở rộng phạm vi ra ngoài nền tảng mạng xã hội, yêu cầu công cụ AI tạo ra hình ảnh về "người phụ nữ 'hoàn hảo' vào năm 2023" và "người đàn ông 'hoàn hảo' vào năm 2023".

Kết quả cho thấy sự đa dạng hơn về màu da, tóc và mắt cũng như sắc tộc, mặc dù hình ảnh vẫn mô tả các cá nhân "phù hợp" theo quy ước.

Nghiên cứu đã chỉ ra các hình ảnh lấy cảm hứng từ mạng xã hội mang tính gợi dục hóa và "đáng lo ngại" hơn nhiều so với các kết xuất lấy cảm hứng từ AI.

Khi được yêu cầu tạo ra hình ảnh dựa trên tiêu chuẩn nền tảng mạng xã hội, hình ảnh mà AI đưa ra cho thấy ngay từ đầu các nền tảng này đã khuyến khích lan truyền kiểu cơ thể phi thực tế.

Nghiên cứu lưu ý thêm rằng trong thời đại của các bộ lọc ứng dụng ảnh như Snapchat và Instagram, "không ai có thể đạt được các tiêu chuẩn vật lý do mạng xã hội đặt ra".

Tác động đến tinh thần

Nghiên cứu của The Bulimia Project được đưa ra để đối phó với tác động tiêu cực của mạng xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em, đây có thể là nguồn gốc của các vấn đề về cơ thể.

Các chuyên gia cho biết việc lý tưởng hóa về cơ thể trên mạng xã hội cũng có tác động không thể phủ nhận đối với người lớn.

James Campigotto, một nhà báo dữ liệu có trụ sở tại Deerfield (Florida, Mỹ), người đã làm việc trong nghiên cứu của Dự án Bulimia, nói với Fox News Digital rằng nghiên cứu này được thiết kế để khám phá những thành kiến và nguy cơ tiềm ẩn của AI.

leftcenterrightdel
 Cơ thể hoàn hảo theo tiêu chuẩn mạng xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng. 

Campigotto lưu ý rằng một số kết quả được coi là "không thực tế" về cơ thể khi "đi lạc quá xa" so với những gì mà một người bình thường "có thể đạt được".

Ông nói rằng hầu hết hình ảnh nam giới đều có cơ bụng săn chắc và vóc dáng “giống như siêu nhân có thể liên quan đến việc thiếu trò chuyện của xã hội về sự tích cực của cơ thể nam giới.

"Tôi nghĩ đàn ông cũng đang đấu tranh với ý tưởng này, nếu không muốn nói là giống phụ nữ khi nói về việc tự hào về cơ thể mà chúng ta có", ông nói.

Vì AI gây ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với lòng tự trọng và hình ảnh cơ thể, Campigotto cho biết nghiên cứu này cũng tiết lộ những thành kiến hiện diện trong trí tuệ nhân tạo, cảnh báo người dùng hãy xem xét một cách tỉnh táo.

Lấy những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội làm ví dụ, Campigotto giải thích rằng họ là một "nhóm thiểu số" và không nên đại diện cho hình ảnh tổng thể.

"Hãy cố gắng so sánh bản thân với phiên bản của chính bạn ngày hôm qua, bớt so sánh với mọi thứ đang diễn ra xung quanh", ông khuyên.

Theo zingnews