leftcenterrightdel
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Melbourne, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Giới chuyên gia Australia đánh giá COVID-19 sẽ còn gây ảnh hưởng tới thể chất của người dân nước này trong nhiều năm tới, khi các kết quả nghiên cứu hiện nay cho thấy căn bệnh này đang tỷ lệ tử vong vượt dự báo cao hơn mức trung bình ở Australia.

Theo Viện Thống kê Bảo hiểm Australia, số trường hợp tử vong trong năm 2023 đã tăng 5% so với mức dự kiến, tương đương 8.400 ca tử vong.

Giới chuyên gia đã tính toán số ca tử vong do hậu quả trực tiếp hoặc gián tiếp của COVID-19 và kết luận rằng tỷ lệ tử vong vượt dự báo vẫn cao hơn so với trước khi đại dịch bùng phát.

Trong năm 2023, Australia ghi nhận khoảng 4.600 ca tử vong được cho là trực tiếp do COVID-19. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ 9 tại nước này hồi năm ngoái.

Số ca tử vong vượt dự tính không phải do COVID-19 "đặc biệt rõ ràng" ở những người Australia trên 75 tuổi. Họ vốn là những người từng mắc COVID-19 hoặc việc chăm sóc y tế bị gián đoạn do COVID-19, qua đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và chứng mất trí nhớ.

Sự chậm trễ trong việc chăm sóc y tế thường kỳ hoặc cấp cứu hay mắc bệnh COVID-19 mà không được chẩn đoán được coi là những lý do có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn bình thường.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng công nhận rằng tỷ lệ tử vong vượt dự báo tại Australia trong năm 2023 thấp hơn so với năm 2022.

Ngoài ra, tỷ lệ này tại Australia cũng thấp hơn mức trung bình toàn cầu, đặc biệt khi so với các nước có tỷ lệ tử vọng không rõ nguyên nhân cao nhất như Ecuador, Mexico hay Nga.

Người phát ngôn của Viện Thống kê Bảo hiểm Australia Karen Cutter cho biết: "Các đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện nay đã dẫn đến ít ca tử vong hơn so với đợt trước. Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng COVID-19 có khả năng gây ra các ca tử vong vượt dự tính trong nhiều năm tới, có thể là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong hoặc là yếu tố góp phần gây ra các nguyên nhân khác như bệnh tim."

Theo bà Cutter, mức tử vong ở giai đoạn bình thường mới tại Australia có thể cao hơn so với khi không xảy ra đại dịch COVID-19./.

Theo vietnamplus