leftcenterrightdel
Ông Al Blaschke giữ kỷ lục là người cao tuổi nhất thế giới nhảy dù đôi. Ảnh: Kỷ lục Guinness Thế giới 

Ở tuổi 97, ông Al Blaschke bắt đầu cân nhắc việc nhảy dù nhưng cuối cùng ông chờ tới mốc 100 tuổi mới thực hiện. Tới năm 2020, cụ ông sống ở bang Texas (Mỹ) tiếp tục nhảy dù lần nữa khi đã 103 tuổi. Ông đã nhảy ra khỏi máy bay từ độ cao hơn 4.000m để ăn mừng lễ tốt nghiệp đại học của các cháu. Sự kiện này giúp ông lập Kỷ lục Guinness Thế giới là người cao tuổi nhất thế giới nhảy dù đôi. 

Nhưng sau đó, ông Rut Linnéa Ingegärd Larsson (Thụy Điển) phá vỡ kỷ lục trên vào năm 2022 ở tuổi 103 và 259 ngày.

Bởi vậy, năm ngoái, ông Blaschke tham gia thử thách trên với mong muốn lấy lại kỷ lục. Ngày 27/11/2023, ông trở thành vận động viên nhảy dù già nhất thế giới ở tuổi 106 và 327 ngày.

Blaschke nói rằng ông không biết tại sao mình lại sống thọ khỏe mạnh tới vậy. “Tôi có một cơ thể thực sự ổn như một người 70 tuổi", ông tâm sự. 

Theo dữ liệu của Cục Điều tra Dân số Mỹ, đến năm 2054, cứ 10.000 người Mỹ sẽ có 14 người gia nhập câu lạc bộ trăm tuổi. 

Mặc dù ông Blaschke không có bí quyết sống lâu (gene và môi trường có thể đóng một vai trò nào đó), nhưng một số thói quen có thể giúp ông duy trì hoạt động đủ để phá kỷ lục thế giới ở độ tuổi 100. Dưới đây là chia sẻ của ông với Business Insider: 

Uống nước lọc 

“Một trong những điều có lẽ giúp tôi sống khỏe tới ngày nay là uống nước lọc. Vợ tôi nhắc nhở tôi uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày với một biểu đồ dán trên tường. Đó là chất lỏng quan trọng nhất trên thế giới và tốt nhất cho cơ thể bạn”, ông Blaschke nói. 

Nghiên cứu năm 2023 trên hơn 11.000 người trưởng thành được công bố trên eBioMedicine cho thấy những người uống đủ nước ít có khả năng mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và phổi đồng thời có nhiều khả năng sống lâu hơn.

leftcenterrightdel
Ông Al Blaschke được chúc mừng sau khi thực hiện nhảy dù vào năm 2023. Ảnh: Statesman 

Duy trì vận động

Trong suốt cuộc đời, ông Blaschke không ngừng vận động. Ông chơi tennis khá giỏi và chơi golf nhiều năm.

Tiến sĩ Heidi Tissenbaum, nhà nghiên cứu về lão hóa, giải thích giữ cho cơ thể bạn luôn hoạt động là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ và bất kỳ vận động nào cũng tốt hơn là không làm gì. Nghiên cứu từ những năm 1980 đã liên tục chỉ ra rằng một người càng tập thể dục nhiều thì cơ hội sống lâu hơn của họ càng cao. 

Khiêu vũ

Ông Blaschke rất thích khiêu vũ. Ông thường cùng vợ đi dự các buổi khiêu vũ đông người có khi lên tới 600 người trên sàn nhảy.

Một đánh giá năm 2024 được công bố trên PLoS One cho thấy khiêu vũ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lớn tuổi và các chức năng thể chất như khả năng giữ thăng bằng.

Ca hát 

Giống như khiêu vũ, ca hát cũng liên quan đến chất lượng cuộc sống tốt hơn ở người lớn tuổi. Nghiên cứu năm 2020 trên người lớn tuổi ở Na Uy được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Điều dưỡng cho thấy ca hát có thể làm giảm mức độ lo lắng.

Ông Blaschke nói: “Tôi yêu âm nhạc, thích hát và tôi nghĩ mọi người nên hát một chút. Sở thích này giúp bạn có tâm trạng vui vẻ”.

Theo vietnamnet