Nhân viên y tế khử trùng tại các căn hộ để ngăn chặn sự lây lan của virus Oropouche. (Ảnh: Reuters)
Nhân viên y tế khử trùng tại các căn hộ để ngăn chặn sự lây lan của virus Oropouche. (Ảnh: Reuters)

Ngày 30/8, các cơ quan y tế Cuba đã triển khai các nỗ lực khử trùng quy mô nhỏ tại thủ đô La Habana để ngăn chặn sự lây lan của virus Oropouche (OROV).

Nhân viên khử trùng Luís Aguilar cho biết: “Trước đây, tất cả các khu nhà đều được khử trùng hằng tuần... nhưng hiện nay, do thiếu nhiên liệu, việc khử trùng chỉ tập trung vào các trường hợp cụ thể xảy ra bùng phát sốt.”

Trong khi đó, nhà chức trách Cuba cho biết tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men đã cản trở những nỗ lực kiểm soát sự lây lan của các bệnh do muỗi truyền như sốt OROV và sốt xuất huyết.

Tình trạng mất điện thường xuyên khiến nhiều người phải cửa sổ mở trong mùa Hè nóng nực ở vùng Caribe, và rất ít người Cuba có thuốc chống côn trùng.

Trong khi đó, những đống rác ngày càng lớn ở các góc phố, kết hợp với những cơn mưa mùa Hè tạo ra môi trường sinh sôi lý tưởng cho các loài côn trùng cắn.

Virus Oropouche lây truyền qua vết đốt của muỗi và ruồi muỗi và đã lây lan nhanh chóng trên khắp các tỉnh và thành phố lớn của Cuba, trong đó có thủ đô La Habana.

Các triệu chứng bệnh gồm sốt, đau nhức cơ thể và buồn nôn. Bệnh này hiếm khi gây tử vong. Hiện chưa có phương pháp điều trị hoặc vaccine phòng bệnh.

Cuba ghi nhận tương đối ít trường hợp mắc bệnh so với các quốc gia khác trong khu vực, và không có trường hợp tử vong nào.

Theo số liệu chính thức, hơn 500 trường hợp nhiễm virus đã được ghi nhận kể từ tháng 5/2024, khi căn bệnh này lần đầu tiên được phát hiện ở vùng Viễn Đông Cuba.

Đầu tuần này, các cơ quan y tế Mỹ cho biết 21 công dân Mỹ nhiễm virus Oropouche sau thời gian đi Cuba vào những tháng mùa Hè.

Trong khi đó, Brazil đang đối mặt một đợt bùng phát chưa từng có, với 7.767 trường hợp mắc bệnh trong năm nay, trong đó có 2 ca tử vong trong độ tuổi từ 21-24 và bệnh nhân không mắc bệnh nền.

Colombia cũng đã phát hiện 87 mẫu dương tính với OROV trong năm 2024 trong số 1.279 mẫu bệnh sốt xuất huyết.

Muỗi mang OROV là loài đặc hữu ở vùng Caribe, Darién và Amazon của nước này./.

Theo TTXVN/Vietnam+