Lu Weiying - một thành viên của cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu Trung Quốc - nói với tờ Global Times rằng bà sẽ đề xuất các phương pháp điều trị vô sinh vào hệ thống bảo hiểm y tế công tại Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) khai mạc vào ngày 4/3 tới đây.

leftcenterrightdel
 Tỷ lệ sinh thấp kỷ lục buộc Trung Quốc thực hiện nhiều cải cách nhằm khuyến khích người dân sinh con

Bà Lu - một bác sĩ về sản khoa ở tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc - nhận định, việc cho phép phụ nữ độc thân được đông lạnh trứng giúp họ "bảo quản trứng trước khi bước qua độ tuổi sinh sản cao điểm". Dù vậy bà nói thêm: "Người phụ nữ vẫn cần kết hôn nếu muốn sử dụng trứng đông lạnh của mình và mang thai trong tương lai".

Hiện tại các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và đông lạnh trứng ở Trung Quốc bị cấm đối với phụ nữ chưa lập gia đình.

Những khuyến nghị của bà Lu được đưa ra khi các quan chức cố gắng thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm sút bằng nhiều biện pháp khuyến khích sinh sản, bao gồm mở rộng thời gian nghỉ thai sản, tăng cường lợi ích tài chính và thuế khi có con cũng như trợ cấp nhà ở.

Năm 2022, Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, với 6,77 ca sinh trên 1.000 người.

Một số tỉnh đã thực hiện các thay đổi về mặt luật pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh. Tỉnh Cát Lâm ở phía Đông bắc Trung Quốc, nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất trong cả nước, đã sửa đổi các quy tắc của mình từ năm 2002 để cho phép phụ nữ độc thân tiếp cận IVF. Dù vậy, động thái này gần như vô nghĩa khi việc thực hiện IVF cho phụ nữ độc thân vẫn bị cấm trên toàn quốc theo quy định của Ủy ban Y tế Quốc gia.

Hiện 9/10 quốc gia đông dân nhất thế giới đang chứng kiến việc giảm tỷ lệ sinh. Trong đó, tỷ lệ sinh năm 2022 của Trung Quốc là 1,18 - thấp nhất trong nhóm - và thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 2,1 để duy trì cơ cấu dân số ổn định. Trung Quốc vẫn chưa công bố dữ liệu sinh chính thức của năm 2022.

Phần lớn suy thoái nhân khẩu học của Trung Quốc là kết quả của chính sách một con, được áp đặt từ năm 1980 đến 2015 cũng như chi phí giáo dục cao.

Theo phụ nữ TPHCM