Trái cây có thể là một phần của chế độ ăn uống bổ dưỡng, thân thiện với người bệnh tiểu đường. Nhưng hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều carbs và đường tự nhiên. Vậy người bệnh tiểu đường nên chọn loại trái cây nào?

Để giải đáp thắc mắc này, chuyên gia dinh dưỡng Jillian Kubala, thạc sĩ khoa học về dinh dưỡng làm việc tại Westhampton, NY (Mỹ) chỉ ra 5 loại trái cây tốt nhất mà người bệnh tiểu đường nên ăn.

leftcenterrightdel
 Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây hay dâu đen, là những loại trái cây bổ dưỡng

Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, dâu tây hay dâu đen, là những loại trái cây bổ dưỡng. Chúng không chỉ giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm mà còn giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết.

Một đánh giá năm 2020 cho thấy ăn quả mọng có thể giúp giảm mức insulin và đường huyết sau bữa ăn.

Một đánh giá năm 2022 bao gồm 22 nghiên cứu cho thấy tiêu thụ việt quất và quả nam việt quất giúp người bệnh tiểu đường giảm đáng kể đường huyết lúc đói và chỉ số đường huyết trung bình HbA1c, theo trang tin sức khỏe Health.

Quả mọng giàu chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu; chất chống oxy hóa, hợp chất chống viêm có đặc tính chống tiểu đường, cũng có thể giúp thúc đẩy lượng đường trong máu và mức insulin khỏe mạnh.

Quả mọng còn giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường ngay từ đầu. Nghiên cứu cho thấy ăn quả mọng thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao và cả ung thư.

Quả bơ

Bơ chứa ít carbs nhưng nhiều chất không bão hòa đơn, rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Đánh giá năm 2016 của 24 nghiên cứu đã chứng minh ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bơ cũng rất giàu chất xơ, có thể làm giảm mức đường huyết sau bữa ăn, cải thiện kiểm soát đường huyết, cân nặng, mỡ máu và các dấu hiệu viêm ở người bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu cũng cho thấy ăn bơ giúp thúc đẩy lượng đường trong máu và mức insulin khỏe mạnh.

leftcenterrightdel
 Bơ chứa ít carbs nhưng nhiều chất không bão hòa đơn, rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Trái cây họ cam quýt

Chanh, cam, quýt, bưởi là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường. Chúng không chỉ có chỉ số đường huyết (GI) thấp mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp giảm viêm và hỗ trợ kiểm soát đường huyết lành mạnh.

Trái cây họ cam quýt cũng có nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa, bao gồm naringenin có đặc tính chống tiểu đường mạnh mẽ.

Táo

Đây là loại trái cây có GI thấp nhưng rất giàu chất dinh dưỡng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả. Táo còn chứa nhiều chất xơ hòa tan làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp cải thiện mức đường huyết và mức mỡ máu - rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu năm 2022 còn cho thấy ăn 1 quả táo trước bữa cơm giúp người bị suy giảm khả năng dung nạp đường giảm đáng kể đường huyết sau bữa ăn.

Lựu

Ăn lựu giúp giảm huyết áp, đường huyết, cholesterol và cải thiện tình trạng kháng insulin. Các hoạt chất sinh học như ellagitannin, anthocyanin và axit hữu cơ trong lựu có thể giúp giảm viêm và chống tổn thương tế bào.

Nghiên cứu năm 2019 cho thấy uống 200 ml nước ép lựu mỗi ngày trong 6 tuần giúp giảm đáng kể huyết áp ở người bệnh tiểu đường.

Lựu cũng giàu chất xơ, có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, theo Health.

Theo Thanh niên