leftcenterrightdel
Những người hướng ngoại thường sống lâu. Ảnh minh họa: Asianscientist 

Trong quan niệm dân gian, những người sống lâu thường có các đặc điểm như trán rộng, dái tai lớn, nhân trung sâu và dài… 

Hiện nay, giới khoa học vẫn tiếp tục tìm hiểu về những nét chung giữa những người có tuổi thọ cao. 

Vòng eo nhỏ 

Vòng eo lớn đồng nghĩa cơ thể có nhiều mỡ nội tạng hơn, chức năng tim mạch kém. Béo bụng là nguyên nhân có thể gây ra đau thắt ngực, cao huyết áp, tiểu đường... 

Một nghiên cứu của Hiệp hội Lão hóa Mỹ ghi nhận, những người béo bụng đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn 20% so với những người khác. Giới chuyên môn khuyến cáo để có sức khỏe tốt, vòng eo không được vượt quá 90cm đối với nam và 80cm đối với nữ.

Khả năng nắm chắc 

Một nghiên cứu sức khỏe được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy khả năng cầm nắm suy giảm dự báo tỷ lệ mắc các bệnh như đột quỵ và bệnh tim cao hơn, đồng thời tuổi thọ ngắn hơn.

Hướng ngoại

Những người vui vẻ thường kiên cường hơn trước căng thẳng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hướng ngoại sống lâu hơn bởi vì họ không quá khích khi gặp rắc rối và ở trong trạng thái tâm lý tốt hơn.

Dung tích phổi lớn

Theo kết quả phân tích trong vòng 30 năm của Đại học Y khoa Boston (Mỹ), dung tích phổi có liên quan mật thiết đến chức năng và khả năng trao đổi chất của các hệ cơ quan khác trong cơ thể. Những người có dung tích phổi lớn hơn sẽ khỏe mạnh và sống lâu

Bí quyết để sống lâu trăm tuổi 

Đầu tiên, hãy giữ một thái độ lành mạnh và tích cực. Những người lớn tuổi lạc quan có khả năng đối phó với áp lực. 

Thứ hai, duy trì cân nặng hợp lý và luyện tập thể dục thể thao cường độ hợp lý có thể giảm thiểu các bệnh phát sinh. Người cao tuổi nên chọn những môn vận động nhẹ nhàng. 

Theo Aboluowang, điều quan trọng nhất, theo thời gian, xương của con người sẽ dần bị lão hóa. Theo thống kê, một nửa số người trên 40 tuổi ở Trung Quốc mắc các bệnh về xương khớp. Nếu không chú ý điều trị, những ca bệnh nặng sẽ bị rút ngắn khoảng 10 đến 15 năm tuổi thọ. 

Ngoài ra, người cao tuổi nên hình thành thói quen ăn nhạt, ít dầu, ít muối, kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Khi bước vào tuổi trung niên, sẽ có nhiều bệnh mới, có thể phòng ngừa và điều trị tốt hơn thông qua khám sức khỏe định kỳ.

Theo vietnamnet