Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Báo cáo khoa học phát hiện ra rằng, việc bỏ qua vệ sinh răng miệng vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh rằng, mặc dù đánh răng buổi sáng là cần thiết, nhưng đánh răng trước khi đi ngủ thậm chí còn quan trọng hơn, để ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét những người tham gia từ 20 tuổi trở lên nhập viện tại Bệnh viện Đại học Osaka ở Nhật Bản, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2013 đến tháng 3/2016 để khám, phẫu thuật hoặc điều trị. Những người đến Khoa Nha của bệnh viện để điều trị nha khoa, chăm sóc răng miệng và sàng lọc nhiễm trùng cũng được xem xét.

photo-1689492031188

Bỏ qua đánh răng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tổng số 1.675 người tham gia, các nhà nghiên cứu đã chia các đối tượng thành bốn nhóm:

  • Nhóm bao gồm những người đánh răng hai lần mỗi ngày, một lần sau khi thức dậy và một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Nhóm chỉ đánh răng vào ban đêm.
  • Nhóm chỉ đáng răng khi thức dậy.
  • Nhóm không thực hiện việc vệ sinh răng miệng.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã đánh giá độ tuổi, giới tính, lịch sử hút thuốc và theo dõi kết quả của từng người tham gia. Ngoài ra, bốn nhà điều tra độc lập cũng xem xét hồ sơ nha khoa và y tế của tất cả những người tham gia nghiên cứu; tập trung vào các yếu tố như sức khỏe răng miệng, tần suất và thời gian đánh răng trước khi nhập viện, độ sâu của túi nha chu, tình trạng lung lay răng và số lượng răng.

Khi đề cập đến các dấu hiệu của sức khỏe tim mạch, các nhà nghiên cứu đã cân nhắc việc nhập viện do suy tim, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, bệnh van tim và động mạch chủ cần phẫu thuật.

Các phát hiện cho thấy, những người không hút thuốc trong nhóm chỉ đánh răng khi thức dậy và nhóm không thực hiện việc vệ sinh răng miệng, có tiên lượng xấu hơn "đáng kể" khi nhập viện do vấn đề tim mạch. Nhóm đánh răng hai lần mỗi ngày và nhóm đánh răng một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, có tỷ lệ sống sót cao hơn.

Nghiên cứu cho biết, những phát hiện này chỉ giới hạn ở các bệnh tim mạch, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh răng trước khi đi ngủ. 

1. Mối liên quan giữa vệ sinh răng miệng kém và đau tim:

  • Sức khỏe răng miệng kém do đánh răng không thường xuyên có thể gây sâu và rụng răng. 
  • Đánh răng không thường xuyên có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn tốt và xấu trong ruột… có thể gây viêm và tăng tốc xơ vữa động mạch và đau tim.
  • Nhiễm trùng và viêm nha chu mạn tính (nướu và răng) có thể gây ra ‘tình trạng viêm toàn thân’ mạn tính trong cơ thể. Loại viêm âm ỉ này có thể dẫn đến vỡ các mảng bám cholesterol và gây ra các cơn đau tim.

2. Cách vệ sinh răng miệng ngăn ngừa cơn đau tim

  • Chải ít nhất hai lần một ngày (tốt nhất là nhiều hơn). Lý tưởng nhất là vào buổi sáng, buổi tối và sau mỗi bữa ăn chính.
  • Không chủ quan với sâu răng và bệnh nướu răng. Khi gặp các tình trạng này cần điều trị triệt để.
  • Kiểm tra răng và lấy cao răng ít nhất mỗi năm một lần.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng điện làm sạch răng kỹ lưỡng hơn.
  • Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày.

Theo suckhoedoisong.vn