Một nghiên cứu công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine cho thấy đạp xe sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp những người mắc bệnh tiểu đường sống lâu hơn. Ngoài ra, sức khỏe của các khớp ở đầu gối, hông và mắt cá chân cũng được cải thiện, theo trang thông tin sức khỏe Everyday Health (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Đạp xe hàng giờ liền có thể khiến một số vị trí da bị kích ứng

Tập đạp xe trong thời gian dài có thể dẫn đến một số vấn đề gây khó chịu ở da sau:

Kích ứng da do cọ xát

Khi đạp xe, cơ thể sẽ tiết nhiều mồ hôi. Tình trạng này khiến da ẩm, cộng với ma sát ở các vị trí nếp gấp da hay giữa da với quần áo khi tập luyện sẽ khiến da dễ bị kích ứng. Những vị trí da dễ bị kích ứng khi đạp xe là háng và nách.

Ngoài ra, một số loại quần lót có chất liệu vải không phù hợp cũng có thể ma sát lên da khi đạp xe và gây kích ứng. Cách xử lý là hãy mặc các loại quần áo thoáng khí để cơ thể làm mát tốt hơn. Một số loại quần áo khi tập luyện có thể cho phép người tập không cần mặc đồ lót.

Mụn nhọt

Những người tập đạp xe hàng giờ hay phải vượt qua quãng đường xa thì phần da ở mông sẽ tiếp xúc, cọ xát nhiều với yên xe. Da không chỉ bị kích ứng mà mồ hôi tích tụ sẽ làm tắc nghẽn nang lông, dẫn đến hình thành những vết mụn nhọt nhỏ. Trong trường hợp nghiêm trọng, vị trí da này còn xuất hiện vết loét và gây đau đớn.

Các chuyên gia khuyến cáo những tổn thương da này cần phải điều trị, ngay cả khi chúng chỉ là những tổn thương nhỏ. Hiệp hội Y khoa thể thao Mỹ cho biết những vết mụn, vết loét dù nhỏ nhưng lại gây cảm giác cực kỳ khó chịu. Nếu không điều trị, chúng có thể bị gây nhiễm trùng và khiến tổn thương da thêm nghiêm trọng.

Để giảm nguy cơ tổn thương da ở vùng mông khi đạp xe, người tập có thể dùng một số loại kem chống nẻ có tác dụng dưỡng ẩm da. Loại kem này giúp giảm ma sát và kích ứng da do cọ xát. Chúng đặc biệt hữu ích khi đạp xe đường dài.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo cứ khoảng 10 phút thì hãy nhấc mông khỏi yên xe vài giây để giảm áp lực lên mông. Người tập không nhất thiết phải bước khỏi xe, chỉ cần đạp xe ở tư thế đứng là được, theo Everyday Health (Mỹ).

Theo Thanh niên