Vì sao tiêm vaccine phòng cúm lại gây đau nhức cánh tay? 

Tiêm vaccine phòng cúm hằng năm là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi mắc bệnh.

Sau tiêm phòng cúm có thể gặp một số tác dụng phụ nhỏ: Mệt mỏi, đau đầu hoặc đau cơ, sốt nhẹ… Một tác dụng phụ phổ biến khác của vaccine phòng cúm là đau, sưng hoặc đỏ nơi tiêm.

Tuy nhiên, những triệu chứng này dễ kiểm soát hơn nhiều so với các triệu chứng khi nhiễm cúm.

photo-1668354094835

Không phải ai cũng bị đau nhức tay sau khi tiêm vaccine.

Có nhiều nguyên nhân gây đau nhức cánh tay sau khi tiêm phòng cúm. Vaccine phòng cúm là vaccine tiêm bắp, được tiêm trực tiếp vào cơ delta bao phủ khớp vai. Thông thường, việc có vật sắc nhọn đâm vào da và cơ sẽ bị tổn thương, đồng thời sẽ có một số phản ứng viêm xảy ra sau tổn thương đối với cơ và da đó.

GS.TS. William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm (Trường Đại học Vanderbilt, Nashville, Tennessee, Hoa Kỳ) cho hay, có một phản ứng miễn dịch cục bộ xảy ra trên cánh tay tiêm vaccine. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động để phản ứng với vaccine được tiêm. Do đó, cánh tay tiêm vaccine sẽ bị đau nhức.

Có phải ai cũng bị đau nhức cánh tay khi tiêm?

Không phải ai cũng bị đau nhức tay sau khi tiêm vaccine. Rất nhiều người không có phản ứng khi tiêm vaccine, nhưng một số người lại có phản ứng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, đau nhức cánh tay sau tiêm còn tùy thuộc vào loại vaccine nào và được tiêm như thế nào. Thông thường, các mũi tiêm bắp như vaccine phòng cúm, vaccine phòng COVID-19, hoặc uốn ván có xu hướng gây đau nhức cánh tay hơn các loại vaccine tiêm dưới da như vaccine sởi-quai bị-rubella-varicella (MMRV).

Có thể ngừa đau nhức cánh tay trước khi tiêm?

Thực tế, không có cách nào để giảm nguy cơ đau cánh tay trước khi tiêm. Nhiều ý kiến cho rằng, có thể sử dụng thuốc giảm đau như acetaminophen hoặc ibuprofen trước khi tiêm. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy, việc dùng những loại thuốc này có thể làm cho hiệu quả của việc tiêm vaccine trở nên kém hiệu quả hơn.

Làm gì để giảm đau cánh tay sau khi tiêm?

Các chuyên gia khuyên sau khi tiêm có thể:

- Cử động cánh tay sau khi tiêm phòng: Việc vận động cánh tay giúp máu lưu thông đến cánh tay, cho phép các tế bào miễn dịch xâm nhập, nhận diện kháng nguyên lạ... Không có nghiên cứu nào về mức độ vận động cánh tay của mình sau khi tiêm, nhưng các chuyên gia gợi ý, nên cử động nhẹ nhàng và duỗi cánh tay mỗi giờ trong khoảng 6 giờ sau khi tiêm.

Lưu ý: Không nên hoạt động cánh tay quá sức sau khi tiêm phòng như tập thể dục ngay sau đó, đặc biệc là nâng tạ...

- Nếu vẫn bị đau nhức sau khi vận động cánh tay, có thể chườm đá tại chỗ tiêm. Nước đá có thể giúp giảm viêm. Nếu không hiệu quả, có thể dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), như ibuprofen hoặc acetaminophen.

- Nếu các triệu chứng đau cánh tay sau khi tiêm vaccine phòng cúm kéo dài một thời gian, cần trao đổi với bác sĩ ngay để có hướng xử trí kịp thời.

Theo suckhoedoisong.vn