Ung thư xương sống được bao lâu?

Ung thư xương là gì? Bệnh ung thư xương nguyên phát có thể xuất phát từ các tế bào của xương: tế bào sụn, tế bào tạo xương, tế bào mô liên kết của xương… Tùy theo loại tế bào ung thư sẽ có những diễn biến khác nhau. Như sarcoma xương sẽ có diễn biến rất nhanh, sarcoma sụn sẽ diễn biến chậm hơn.

Ung thư xương thường di căn theo đường máu, các cơ quan hay di căn nhất là: Phổi, gan và não. Bên cạnh đó có thể xuất hiện các dấu hiệu tại chỗ khi bệnh ở giai đoạn muộn là gãy xương và vỡ u.

Các triệu chứng do u tại chỗ và khi di căn sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Với những trường hợp này bệnh tiến triển nhanh và có tiên lượng xấu.

Thông thường khi phát hiện ra ung thư xương đã có khoảng 20-30% trường hợp có di căn xa và tiên lượng xấu thông thường không được quá 2 năm (nếu như không được điều trị). Tuy nhiên hiện tại khoa học kỹ thuật đã phát triển và tỷ lệ chữa khỏi cho các trường hợp ung thư xương có thể lên đến 70%.

Dấu hiệu nhận biết ung thư xương

Ung thư xương có biểu hiện gì? Thông thường ung thư xương hay gặp ở lứa tuổi dậy thì (thanh thiếu niên) và gặp ở những trẻ có chiều cao đang phát triển, chiều cao phát triển nhanh hơn so với bạn cùng tuổi. Ung thư xương gặp ở trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ. Dấu hiệu ung thư xương là "gần gối xa khuỷu".

Để nhận biết ung thư xương thường dựa vào các vị trí như:

  • Xa khuỷu: Đầu dưới xương quay
  • Gần gối: Đầu dưới xương đùi
  • Đầu trên xương chày
  • Đầu trên xương cánh tay

Trong các loại ung thư xương thường gặp nhất là ung thư xương dài và một số xương dẹt ở xương chậu, xương bả vai.

Dấu hiệu nhận biết ung thư xương ở trẻ- Ảnh 1.
Ca phẫu thuật thay toàn bộ xương đùi, khớp gối và khớp háng lần thứ 2 tại Việt Nam.

Cũng giống với các loại ung thư khác, bệnh ung thư xương thường tiến triển âm thầm và không có quá nhiều triệu chứng. Chủ yếu là biểu hiện đau âm ỉ tại phần xương đùi, xương cẳng chân. Cơn đau do ung thư xương thường nằm sâu bên trong khiến người bệnh nhầm lẫn với các cơn đau do xương khớp. Thuốc giảm đau thông thường không có tác dụng đối với cơn đau do ung thư xương gây ra.

Dưới đây là một số triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh ung thư xương. Nếu có các dấu hiệu sau người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám và tìm nguyên nhân.

Đau: Là dấu hiệu thường gặp nhất của ung thư xương. Cơn đau ban đầu có thể rất mơ hồ sau đó cảm nhận rõ ràng hơn xuất hiện theo đợt ngắn và gây khó chịu. Đau do ung thư xương thường xuất hiện vào ban đêm. Ở giai đoạn sau khi bệnh tiến triển, cơn đau sẽ rõ hơn, liên tục hơn và dùng thuốc giảm đau không có hiệu quả. Khối u có thể xuất hiện cùng lúc hoặc trước/sau khi có cơn đau.

Khối u: Khối u do ung thư xương có thể cảm nhận bằng tay, cảm giác chắc và nổi gồ lên bề mặt da. Khối u thường không rõ bờ và ấn vào không thấy đau. Khối u sẽ lớn theo thời gian và biến chứng xâm lấn vào phần mềm. Lúc này người bệnh sẽ thấy đau khi ấn vào. Khối u có kích thước càng lớn thì càng gây tăng sinh mạch máu khiến phần da tại khu vực khối u ấm nóng hơn so với các vùng khác. Khối u có thể tồn tại dưới nhiều hình dạng mềm, cứng hoặc căng do tụ máu. Thậm chí giai đoạn muộn có thể bị vỡ ra gây bội nhiễm, chảy máu.

Xương dễ gãy: Các tế bào ung thư sẽ tiêu hủy xương khiến xương yếu đi và dễ gãy. Người bệnh sẽ có cảm giác đau chói và giảm cơ năng. Thậm chí một số trường hợp bị gãy xương chỉ sau va chạm nhẹ, người bệnh thường nghĩ là gãy xương do chấn thương. Tình huống này chiếm khoảng 1,2-5%.

Di căn: Thông qua chụp X-quang có thể phát hiện ra khối u di căn phổi. Ở giai đoạn muộn người bệnh có thể sụt cân không rõ lý do, người mệt mỏi. Phần xương bị ung thư có thể to lên hoặc bị gãy mà không do va chạm, chấn thương, đi lại khó khăn khập khiễng.

Theo suckhoedoisong.vn