leftcenterrightdel
 45% số người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm có biểu hiện đại tiện ra máu.

Một nghiên cứu mới đã xác định được hai triệu chứng sớm "đáng báo động" thường xuất hiện ở gần một nửa số người mắc ung thư đại trực tràng. Đó là đau bụng và đại tiện ra máu hoặc có máu trong phân.

Tại Mỹ, ung thư đại trực tràng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Số tuổi trung bình được chẩn đoán mắc bệnh này là 66,2. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng khởi phát sớm - tức là những trường hợp được chẩn đoán ở người dưới 50 tuổi - đang tăng lên. Đồng thời, tăng gấp đôi kể từ những năm 1990.

Công trình được xuất bản trên JAMA Network Open đã xem xét 81 nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ hơn 24 triệu người dưới 50 tuổi. Nhóm phát hiện, ở cả Mỹ và trên toàn cầu, những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm thường có máu trong phân, đau bụng và thay đổi thói quen đại tiện.

Các tác giả nhận thấy, 45% số người mắc bệnh ung thư đại trực tràng khởi phát sớm có biểu hiện đại tiện ra máu. Khoảng 40% bệnh nhân cho biết bị đau bụng. Triệu chứng ung thư đại trực tràng khởi phát sớm phổ biến thứ ba (ảnh hưởng đến 27% số người) là thay đổi thói quen đại tiện. Nghiên cứu xác định những triệu chứng đó là táo bón, tiêu chảy.

Qua 34 nghiên cứu, các nhà đánh giá nhận thấy, phải mất khoảng 4 đến 6 tháng sau khi xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng.

Cơ quan Y tế Dự phòng Mỹ khuyến nghị mọi người nên bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng ở tuổi 45,7. Những người có nguy cơ di truyền cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng có thể nội soi thường xuyên từ sớm. Song, nhìn chung, không có hướng dẫn cụ thể nào để phát hiện ung thư đại trực tràng không có triệu chứng ở người trẻ tuổi.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu gặp phải một trong những triệu chứng này, người dân không nên hoảng sợ. Trong trường hợp đó, mọi người có thể thử sử dụng xét nghiệm phân tại nhà để kiểm tra ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, thăm khám tại bệnh viện là phương pháp hiệu quả nhất.

Theo giaoducthoidai