Ở độ tuổi 40, khả năng đàn hồi của da bắt đầu suy giảm do lượng collagen và elastin sụt giảm, đồng thời trao đổi chất của cơ thể cũng giảm đi. Mô mỡ dưới da và dây chằng sẽ bị lỏng lẻo, bề mặt da dễ bị tổn thương do ánh sáng và nội tiết tố.

Biểu hiện chính là làn da kém tươi sáng, các sắc tố hình thành và phát triển dễ thấy ở hai bên má. Đặc biệt là sự hình thành rõ rệt các nếp nhăn ở khóe mắt và khóe miệng làm khuôn mặt già hơn. 

Do đó, việc lựa chọn sản phẩm dưỡng da ở giai đoạn này cần phải ưu tiên sử dụng những sản phẩm chứa hoạt chất chống lão hóa để mang lại vẻ ngoài trẻ trung, tươi tắn hơn như vitamin C, retinol và kem chống nắng khoáng chất.

Vitamin C

Bác sĩ da liễu Janet Allenby (Mỹ) giải thích, việc chăm sóc da ở độ tuổi 40 nên tập trung chủ yếu vào sức khỏe làn da, bảo vệ hàng rào da, chống lại các tác hại của môi trường, đó là lúc vitamin C phát huy tác dụng.

Tác dụng mạnh mẽ của vitamin C giúp chống lại một loạt các vấn đề về da như tăng sắc tố, hình thành nếp nhăn và da không đều màu. Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của vitamin C trong việc giảm sự xuất hiện của các đường nhăn mảnh và nếp nhăn sâu khi bạn sử dụng Vitamin C dạng bôi chăm sóc da đều đặn trong 12-14 ngày.

Một trong những tác dụng khác của Vitamin C với da mặt là trị thâm, làm sáng da rõ rệt. Cơ chế hoạt động của Vitamin C là tác động trực tiếp vào vị trí thâm sạm và ức chế sự hình thành Melanin. Vitamin C bôi tại chỗ còn có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, mụn viêm hiệu quả.

Retinol

Retinol đã trở thành một sản phẩm thông dụng trong thế giới chăm sóc da trong vài năm qua, không thể phủ nhận lợi ích của retinol khi được sử dụng đúng cách.

Retinol có tác dụng kích thích sản sinh collagen trong lớp hạ bì, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả, cải thiện kết cấu da, làm mờ các đường nhăn mảnh và nếp nhăn sâu, mang lại một làm da căng mịn, săn chắc, sáng khỏe. Sản phẩm này còn thúc đẩy tái sinh tế bào da, cải thiện vấn đề da không đều màu, đem lại một làn da trắng sáng, mịn màng.

Theo bác sĩ Janet, có làn da 40 tuổi nên sử dụng retinol vào ban đêm để giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa và thúc đẩy làn da khỏe mạnh. 

Kem chống nắng khoáng chất

Với tất cả các loại kem chống nắng khác nhau trên thị trường hiện nay, thật khó để hiểu loại nào tốt nhất cho làn da ở độ tuổi 40, nhưng các chuyên gia da liễu đều đồng ý rằng kem chống nắng khoáng chất là sự lựa chọn an toàn cho làn da ở độ tuổi trung niên. Kem chống nắng khoáng chất ngăn chặn tia UV một cách vật lý bằng cách phản xạ chúng ra khỏi da, trong khi kem chống nắng hóa học hấp thụ tia UV.

Bác sĩ Janet khuyên rằng chị em nên chọn loại kem chống nắng khoáng chất có công thức rất nhẹ, không gây cảm giác nhờn và nó có thể được sử dụng kép như một lớp nền trang điểm.

Theo phụ nữ TPHCM